Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11233
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนันท์ สีสังข์th_TH
dc.contributor.authorพวงชมพู ประเสริฐศรี, 2532-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-23T04:05:01Z-
dc.date.available2024-01-23T04:05:01Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11233en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพทางสังคมและเศรษฐกิจของเกษตรกร 2) สภาพการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทอง 3) ความรู้ของเกษตรกรเกี่ยวกับการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก 4) ความต้องการการส่งเสริมการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก และ 5) ปัญหาของเกษตรกรเกี่ยวกับการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกประชากรในการวิจัยคือ เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมที่ไดรับการรับรองมาตรฐานเกษตรดีที่เหมาสม ในเขตอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 122 ราย เก็บข้อมูลจากประชากรทั้งหมดโดยการใช้แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาหรือสูงกว่า อายุเฉลี่ย 42 ปี ประสบการณ์การผลิตกล้วยหอมทองเฉลี่ย 6 ปี ได้รับความรู้ด้านการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองจากเครือญาติ/เพื่อนบ้าน รองลงมาคือ เอกสารจากหน่วยของเกษตรกรงานราชการ และเว็บไซต์ ตามลำดับ 2) เกษตรกรปลูกกล้วยหอมทองในพื้นที่ลาดเอียง ไม่ไถเตรียมดินก่อนปลูกกล้วยหอมทอง ใช้พันธุ์กล้วยหอมทองค่อมโดยการซื้อพันธุ์ ระยะปลูก 3 x 3 เมตร ใช้ปุ๋ยหินฟอสเฟตและปุ๋ยอินทรีย์รองก้นหลุมก่อนปลูก นิยมปลูกกล้วยหอมทองในเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ใส่ปุ๋ยในระยะก่อนการเก็บผลผลิต มีการปลูกพืชแซมสวนกล้วยหอมทอง ตัดแต่งในฤดูร้อน กำจัดวัชพืชโดยใช้แรงงานคนจำนวน 2 ครั้ง/รอบการผลิต การเก็บเกี่ยวเมื่ออายุ 5 -10 เดือน กำจัดโรคและแมลงด้วยชีววิธี และได้รับผลผลิตน้อยกว่า 100 กิโลกรัม/รอบการผลิต 3) เกษตรกรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกอยู่ในระดับดีมาก โดยจำนวนเกษตรกรตอบอย่างถูกต้องเกินกว่าร้อยละ 70 เกือบทุกข้อ ยกเว้น ประเด็นเดียวคือ ความลึกในการปลูกกล้วยหอมเท่านั้น 4) เกษตรกรมีความต้องการการส่งเสริมการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองจากสื่อบุคคลมากที่สุด รองลงมาคือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อสิ่งพิมพ์โดยต้องการให้มีการสาธิต บรรยาย ฝึกปฏิบัติ และทัศนศึกษา และ 5) ปัญหาเกี่ยวกับการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทอง ได้แก่ ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ พื้นที่ไม่เหมาะสม การเก็บเกี่ยวผลผลิตการปลูกพืชร่วม การขาดน้ำในฤดูแล้ง การขาดการรวมกลุ่มเกษตรกร และไฟไหม้สวน นอกจากนี้ เกษตรกรปีปัญหาในการปลูกและดูแลรักษา การป้องกันและกำจัดศัตรูพืช และเงินทุนการผลิตth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectกล้วยหอมทอง--การปลูกth_TH
dc.subjectการส่งเสริมการเกษตร--ไทย--สุราษฎร์ธานีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.titleการส่งเสริมการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกของเกษตรกรในอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานีth_TH
dc.title.alternativeการส่งเสริมการผลิตและการตลาดกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกของเกษตรกรในอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานีth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.contributor.coadvisorพลสราญ สราญรมย์th_TH
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
169159.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons