Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11241
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว
Other Titles: The relationship between human relationship skills of school administrators and teamwork of teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Sa Kaeo
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิรนันท์ ขุนทอง, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
มนุษยสัมพันธ์
การทำงานเป็นทีม
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ทักษะมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว 2) ระดับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ทักษะมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ทักษะการติดต่อสื่อสารและประสานงาน ทักษะการจูงใจ ทักษะการทำงานร่วมกับคนอื่น ทักษะการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และทักษะการเข้าใจและยอมรับผู้อื่น 2) ระดับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่การมีเป้าหมายที่ชัดเจน บรรยากาศความไว้วางใจ การตัดสินใจร่วมกัน การมองเห็นประโยชน์การทำงาน และผู้นำในทีมที่ดี และ 3) ทักษะมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของครูในสถานศึกษา มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับค่อนข้างสูง โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .68 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11241
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons