Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11244
Title: | ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 |
Other Titles: | Innovative leadership of school administrators under Nakhon Si Thammarat Primary Educational Service Area Office 3 |
Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา โศรยา คงตุก, 2536- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | ภาวะผู้นำทางการศึกษา การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 และ (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การมีทักษะการคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม การบริหารความเสี่ยง การสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจในเป้าหมายด้านนวัตกรรม และการกำหนดทิศทางและกลยุทธ์ที่มุ่งสู่นวัตกรรมตามลำดับ และ (2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษามีดังต่อไปนี้ (2.1) ควรพัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสร้างนวัตกรรมโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ให้มีการกำหนดทิศทางและกลยุทธ์ที่มุ่งสู่นวัตกรรม (2.2) ควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอและเหมาะสมกับการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอน (2.3) ควรกำหนดแนวทางการสร้างทีมงาน การมีส่วนร่วมและการแลกเปลี่ยนความรู้กันอย่างสม่ำเสมอ และส่งเสริมสร้างความตระหนักและให้ความสำคัญกับการใช้กระบวนการการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพให้กับครู (2.4) ควรพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์อย่างสม่ำเสมอ จัดสัมมนาผู้บริหารสถานศึกษา นำปัญหาของสถานศึกษามาแลกเปลี่ยนเพื่อการสร้างนวัตกรรมสำหรับแก้ปัญหา (2.5) ควรจัดสรรสิ่งอำนวยความสะดวกในการสร้างนวัตกรรมให้กับครู ยกย่องหรือให้รางวัลแก่ครูที่มีผลงานนวัตกรรมที่โดดเด่น และ (2.6) ควรวางแผนการทำงานที่ชัดเจน ใส่ใจในผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจนำนวัตกรรมไปใช้ในการปฏิบัติงาน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11244 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License