Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11274
Title: | ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 |
Other Titles: | Leadership of administrator affecting the effectiveness of administration in schools under Chumphon Primary Education Service Area Office 2 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ อภิญญา พนารักษ์, 2532- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--ชุมพร การบริหารการศึกษา--ไทย--ชุมพร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 (2) ศึกษาประสิทธิผลในการบริหารงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารกับประสิทธิผลในการบริหารงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 และ (4) ศึกษาภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างคือ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 จำนวน 285 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีความเที่ยงเท่ากับ .95 และ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ การกระตุ้นการใช้ปัญญา การให้รางวัลตามสถานการณ์ การมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายบุคคล การบริหารแบบวางเฉยเชิงรุก การสร้างแรงบันดาลใจ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (2) ประสิทธิผลการบริหารงานของสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กระบวนการบริหารและจัดการคุณภาพผู้เรียน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารกับประสิทธิผลในการบริหารงานของสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกซึ่งมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (4) ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานของสถานศึกษา ได้แก่ การสร้างแรงบันดาลใจ การมุ่งความสัมพันธ์เป็นรายบุคคล การบริหารแบบวางเฉยเชิงรุก การให้รางวัลตามสถานการณ์ การกระตุ้นการใช้ปัญญา และการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11274 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
162961.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License