Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11295
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกุลชลี จงเจริญth_TH
dc.contributor.authorสิรินันท์ บุษชะบา, 2518-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-01-26T04:00:51Z-
dc.date.available2024-01-26T04:00:51Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11295en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 (2) ศึกษาสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 ปีการศึกษา 2557 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซีและมอร์แกนจากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำนวน 358 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการสร้างเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ด้านการวางแผนอัตรากำลังและกำหนดตำแหน่ง ด้านการสรรหาและการบรรจุแต่งตั้ง และด้านวินัยและการรักษาวินัย (2) สมรรถนะการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ สมรรถนะด้านวินัยคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้านสมรรถนะหลัก และด้านสมรรถนะประจำสายงาน (3) การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1--การบริหารงานบุคคลth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1th_TH
dc.title.alternativeThe relationship between personnel management of school administrators and teacher performance competency perceived by teachers under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to study personnel management of school administrators under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1; (2) to study performance competency of teachers under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1; and (3) to study the relationship between personnel management of school administrators and performance competency of teachers under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1. The research sample consisted of 358 teachers under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1, obtained by stratified random sampling. The sample size was determined based on Krejcie and Morgan’s Table of Sample Size. The employed research instrument was a rating scale questionnaire with reliability coefficient of .95. Statistics employed for data analysis were the frequency, percentage, mean, standard deviation, and Pearson product-moment correlation. The research results revealed that (1) the overall personnel management of school administrators under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1was rated at the high level; when specific aspects of personnel management were considered, it was found that all aspects were rated at the high level, i.e. the enhancement of work performance efficiency aspect, the planning for staffing and job positions aspect, the personnel recruitment and appointment aspect, and the discipline and discipline maintenance aspect; (2) the overall performance competency of teachers under Kamphaeng Phet Primary Education Service Area Office 1was rated at the high level; when specific aspects of teacher performance competency were considered, it was found that all aspects were rated at the high level, i.e. the discipline, morality and professional ethics competency aspect, the core competency aspect, and the functional competency aspect; and (3) the personnel management of school administrators and performance competency of teachers correlated at the moderate level, which was significant at the .01 level of statistical significanceen_US
dc.contributor.coadvisorอรรณพ จีนะวัฒน์th_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons