Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11361
Title: | คุณภาพการให้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน |
Other Titles: | Service quality of ship registration service of Marine Department at Koh Phangan Branch |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ สุดารัตน์ ชูพิทักษ์, 2537- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | กรมเจ้าท่า. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน--ไทย เรือ--การจดทะเบียนและการโอน การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) เพื่อเสนอแนะการยกระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงันการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ใช้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน จำนวน 702 ราย กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 255 คน โดยคำนวณจากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งเป็นชั้นภูมิ สถิติเชิงพรรณนาที่ใช้ในการวิเคราะห์ผล ได้แก่ การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติแบบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน รวมถึงการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ผลการศึกษา พบว่า 1) ระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงันโดยรวมอยู่ในระดับสูงที่สุด โดยด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการอยู่ในระดับสูงสุด รองลงมา ด้านการรู้จักและเข้าใจผู้รับบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อผู้รับบริการ และด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ตามลำดับ 2) ผู้รับบริการที่มีปัจจัยลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยเดือน และอาชีพ แตกต่างกัน มีระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3) ผู้ศึกษาจึงเสนอแนะการให้บริการโดยให้ความสำคัญกับผู้ใช้บริการให้บริการด้วยความรวดเร็ว เต็มใจ สุภาพ และให้ข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วนเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนเรือของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11361 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
168361.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License