Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11569
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พาณี สีตกะลิน | th_TH |
dc.contributor.author | สุรเชน จันทรสุพิศ, 2505- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-02-22T08:01:10Z | - |
dc.date.available | 2024-02-22T08:01:10Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11569 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ส.ม. (สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยข้อมูลทั่วไปของโรงพยาบาล ปัจจัยการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการและปัจจัยการบริหารการพัฒนาคุณภาพบริการของโรงพยาบาลทหารสังกัดกองทัพบกขนาด 120-200 เตียง ที่ได้รับการรับรองพัฒนากระบวนการคุณภาพโรงพยาบาลและได้รับการรับรองขั้นที่ 1 - 2 2) เปรียบเทียบปัจจัยข้อมูลทั่วไปของโรงพยาบาล ปัจจัยการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการที่มีผลต่อการบริหารคุณภาพบริการของโรงพยาบาลทหารสังกัดกองทัพบกขนาด 120-200 เตียงจำนวน 10 แห่ง ผลการวิจัยพบว่า ขนาดและปริมาณงานไม่มีผลต่อการได้การรับรองการพัฒนากระบวนการคุณภาพในโรงพยาบาลทหารสังกัดกองทัพบกขนาด 120-200 เตียง ที่นัยสำคัญทางสถิติ (P<0.05) ปัจจัยการดำเนินการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพบริการ พบว่าโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองการพัฒนากระบวนการคุณภาพทั้ง 2 แห่ง ที่มีการประกาศใช้ TQM อย่างเป็นทางการในการพัฒนาคุณภาพและมีการนำระบบพัฒนาคุณภาพอื่นมาใช้ร่วมด้วย ได้แก่ ISO และ HPH และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเต็มเวลาประจำศูนย์คุณภาพ ส่วนปัจจัยการบริหารการพัฒนาคุณภาพบริการ ได้แก่ ภาวะผู้นำ ระบบสารสนเทศและการวิเคราะห์ การวางแผนเชิงกลยุทธ์การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการ การเน้นผู้รับบริการเป็นศูนย์กลางและผลลัพธ์การดำเนินการพบว่าโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองการพัฒนากระบวนการคุณภาพมีความแตกต่างกับโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองการพัฒนากระบวนการคุณภาพขั้นที่ 1 -2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.01) | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.208 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | โรงพยาบาลทหารบก--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การบริหารคุณภาพโดยรวม | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารคุณภาพบริการของโรงพยาบาลทหาร สังกัดกองทัพบก | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting services quality management of Army Hospitals | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2006.208 | - |
dc.degree.name | สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | ทองหล่อ เดชไทย | th_TH |
Appears in Collections: | Health-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License