Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11624
Title: ผลของความเข้มข้นของน้ำมันกานพลูต่ออัตราการรอดตายและต้นทุนการขนส่งปลานิลแดงที่ความหนาแน่นของการบรรจุและระยะเวลาการขนส่งที่ต่างกัน
Other Titles: Effects of clove oil concentration on survival rates and transportation costs of red tilapia (Oreochromis spp.) in the differences of containing density and transportation period
Authors: ภวัต เจียมจิณณวัตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรินธร มณีรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สาธิต คำผง, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: กานพลู
การขนส่ง--ค่าใช้จ่าย
การขนส่ง--ต้นทุน
ปลานิล
การบรรจุหีบห่อ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความเข้มข้นของน้ำมันกานพลู ความหนาแน่นของการบรรจุ และระยะเวลาที่มีผลต่ออัตราการรอดตายของปลานิลแดง 2) ต้นทุนการขนส่งจากการทดลองโดยวิธีการขนส่งจริงและ 3) แนวทางการจัดการการขนส่งปลานิลแดงที่เหมาะสม ผลการวิจัย พบว่า 1) ความเข้มข้นของน้ำมันกานพลู และความหนาแน่นของการบรรจุลูกปลานิลแดงมีผลต่ออัตราการรอดตาย โดยความเข้มข้นของน้ำมันกานพลูที่ 25 มิลลิกรัมต่อลิตร และความหนาแน่นของลูกปลานิลแดงที่ 9ตัวต่อลิตร ที่ระยะเวลา 9 และ 12 ชั่วโมง พบว่าลูกปลานิลแดงมีอัตราการรอดตายเฉลี่ยสูงกว่าทรีตเมนต์อื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) 2) ต้นทุนการขนส่งจากการทดลองโดยวิธีการขนส่งจริง ที่ระยะเวลา 3,6,9 และ 12 ชั่วโมงพบว่า ต้นทุนการขนส่งเฉลี่ยต่อตัวอยู่ที่ 0.57, 1.57 และ 2.15 และ 3.22 บาท ตามลำดับ และ 3) แนวทางการจัดการการขนส่งปลานิลแดง ที่ระยะเวลาในการขนส่ง 3 ถึง 12 ชั่วโมง สามารถใช้ความเข้มข้นของน้ำมันกานพลูที่ 25 มิลลิกรัมต่อลิตร และความหนาแน่นในการบรรจุลูกปลานิลแดงที่ 9 ตัวต่อลิตร โดยทำให้อัตราการรอดตายของลูกปลานิลแดงสูงทั้งนี้ ควรเพิ่มจำนวนถุงที่บรรจุลูกปลานิลแดงในการขนส่งแต่ละเที่ยว จะสามารถช่วยลดต้นทุนการขนส่งเฉลี่ยต่อตัวได้
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม.(การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11624
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons