Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11655
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจรินทร์ เทศวานิช, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorอรพรรณ ศรีเสาวลักษณ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.contributor.authorวิภาวรรณ ดวนมีสุข, 2512--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-02-29T07:46:49Z-
dc.date.available2024-02-29T07:46:49Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11655-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงกระบวนการผลิต ต้นทุนการผลิตและผลตอบแทนจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยน้ำว้าเป็นกล้วยอบเนยและกล้วยกวน (2) ศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานระหว่างผู้ประกอบการที่มีการรวมตัวเป็นกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรและผู้ประกอบการอิสระ (3) เพื่อศึกษาภาวะการตลาดของกล้วยอบเนยและกล้วยกวน ผลการศึกษาพบว่า (1) ต้นทุนการแปรรูปกล้วยกวนสูงกว่ากล้วยอบเนย และต้นทุนการแปรรูปของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสูงกว่าผู้ประกอบการอิสระ โดยต้นทุนการแปรรูปกล้วยกวนของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเฉลี่ยกิโลกรัมละ 42.20 บาท และของผู้ประกอบการอิสระเฉลี่ยกิโลกรัมละ 32.51 บาท ต้นทุนการแปรรูปกล้วยอบเนยของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเฉลี่ยกิโลกรัมละ 28.30 บาท และของผู้ประกอบการอิสระเฉลี่ยกิโลกรัมละ 27.52 บาท (2) ผลตอบแทนจากการแปรรูปกล้วยอบเนยสูงกว่ากล้วยกวนโดยผู้ประกอบการแปรรูปกล้วยอบเนยมีกำไรเฉลี่ยวันละ 900 บาท ส่วนผู้ประกอบการแปรรูปกล้วยกวนมีกำไรเฉลี่ยวันละ 550 บาท (3) ภาวะการตลาดของกล้วยกวนและกล้วยอบเนย ผู้ประกอบการนิยมขายส่งมากกว่าขายปลีกเนื่องจากขายได้รวดเร็วและปริมาณมาก ผลผลิตส่วนใหญ่จำหน่ายให้ร้านขายของฝาก และ พ่อค้าคนกลางth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectกล้วยอบเนย--ไทย--สุโขทัย--การตลาดth_TH
dc.subjectกล้วยอบเนย--ไทย--สุโขทัย--การผลิตth_TH
dc.subjectกล้วยกวน--ไทย--สุโขทัย--การผลิตth_TH
dc.subjectกล้วยกวน--ไทย--สุโขทัย--การตลาดth_TH
dc.titleการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจการผลิตและการตลาดของกล้วยอบเนยและกล้วยกวนในจังหวัดสุโขทัยth_TH
dc.title.alternativeAn economic analysis of production and marketing of banana chip and banana paste in Sukhothai Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
101794.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.93 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons