Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11684
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาสินี ตันติศรีสุขth_TH
dc.contributor.authorสมชาย จันโททอง, 2516-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-03-06T03:31:14Z-
dc.date.available2024-03-06T03:31:14Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11684-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศไทย 2) ศึกษาโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศไทย 3) ศึกษาพฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศไทย 4) ศึกษาผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศไทย 5) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ประกอบกิจการน้ำปลาที่จดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ในประเทศไทยปีพ.ศ. 2550 มีทั้งสิ้น 80 ราย และในระยะที่ผ่านมาไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก 2) โครงสร้างตลาดน้ำปลาของไทยเป็นตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาดซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน โดยจากการวิเคราะห์การกระจุกตัวของอุตสาหกรรมน้ำปลา พบว่า มีค่าการกระจุกตัว CR, เท่ากับร้อยละ 75.1 และ CR4 มีค่าเท่ากับ 89.5 ค่า HHI เท่ากับ 0.209 และค่า CCI เท่ากับ 0.498 3) พฤติกรรมการแข่งขันของผู้ประกอบการให้ความสำคัญการแข่งขันด้านไม่ใช่ราคามากกว่าด้านราคาซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน โดยเน้นการทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างกัน 4) ผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการน้ำปลาค่อนข้างต่ำเมื่อพิจารณาจากอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 2.3 และอัตราผลตอบแทนต่อเงินลงทุนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 2.7 5) ปัญหาที่พบในอุตสาหกรรมน้ำปลาที่สำคัญคือ การขาดแคลนวัตถุดิบและราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ราคาจำหน่ายน้ำปลาถูกควบคุมจากหน่วยงานของรัฐ ปัญหาด้านแรงงาน และด้านเทคโนโลยี อุปสรรคส่วนใหญ่เป็นอุปสรรคการค้าในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากมีการกีดกันทางการค้าด้านคุณภาพมาตรฐานth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมน้ำปลา--ไทยth_TH
dc.subjectการแข่งขันทางการค้าth_TH
dc.titleโครงสร้างตลาดพฤติกรรมการแข่งขันและผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมน้ำปลาในประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeMarket structure conduct and performance of fish sauce industry in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.contributor.coadvisorอรวินท์ เลาหรัชตนันท์th_TH
Appears in Collections:Econ-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
114900.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons