กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11691
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะ : กรณีศึกษาเขตเทศบาลเมืองอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of consumer behavior on the use of alternative energy for vehicles : a case study of the Omnoi Municipality of Samut Sakhon Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมบัติ พันธวิศิษฎ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรรฆย์คณา แย้มนวล, อาจารย์ที่ปรึกษา
พระธีระศักดิ์ พิมพ์เสนา, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: พลังงานทดแทน
พฤติกรรมผู้บริโภค
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยภายนอกอื่นๆของผู้บริโภค (2) ศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะ (3) ศึกษาแบบแผนและแนวโน้มการเลือกใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นชาย มีอายุระหว่าง 25-35 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี เป็นพนักงานเอกชน มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ใช้รถจักรยวนยนต์เป็นพาหนะ และใช้เพื่อการสัญจรส่วนบุคคล ในเขตชุมชนมีสถานีบริการมากกว่า 3 แห่ง ซึ่งเป็นสถานีบริการที่มีพลังงานทางเลือก ระยะทางไปยังสถานีบริการไม่เกิน 1 กิโลเมตร ส่วนใหญ่ขับขี่ยานพาหนะมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี (2) พฤติกรรมในการเลือกใช้พลังงานทางเลือกในสัดส่วนที่น้อยกว่าพลังงานแบบเดิมโดยเลือกเติมน้ำมันแบบเบนซินออกเทน 91 มากที่สุดด้วยเหตุผลในการเลือกเติมเชื้อเพลิงว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของรถ และมักเติมเชื้อเพลิงในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความสะดวกสบาย มีการเติมประมาณ 4-5 ครั้งต่อเดือนและมีการระบุจำนวนการเติมที่ แน่นอนขึ้นอยู่กับปริมาณที่เหลืออยู่ มีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงน้อยกว่า 1,500 บาทต่อเดือน เลือกเติมเชื้อเพลิงจากสถานีบริการที่อยู่ในเส้นทางผ่านซึ่งไม่จำกัดว่าจะต้องใช้บริการจากสถานีบริการเดิมเป็นประจำ (3) การวิเคราะห์แนวโน้มการเลือกใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเซชื้อเพลิงยานพาหนะด้วยสมการถดถอยโลจิสติคแบบทวิ พบว่า มีเพียงปัจจัยด้านประเภทของยานพาหนะที่สามารถใช้ในการทำนายพฤติกรรมในการใช้พลังงานทางเลือกสำหรับเชื้อเพลิงยานพาหนะ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11691
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
118981.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.96 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons