Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11734
Title: ผลการใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลางที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมีนบุรี สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
Other Titles: The effects of using central region folklores on interpretive reading ability of grade 2 students at Min Buri School under the Department of Education, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
มุกดารัตน์ โคตรพรม, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมีนบุรี สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนมีนบุรี สังกัดสํานักการศึกษากรุงเทพมหานคร จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวนนักเรียน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลาง และ (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลางหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11734
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons