Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11737
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ของบุคลากรสายสนับสนุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
Other Titles: Factors affecting happiness in work performance during Covid-19 outbreak of Supporting Staff Members of the Faculty of Science, Prince of Songkla University, Hat Yai Campus
Authors: จิระสุข สุขสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิระภา พันธรัตน์, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. คณะวิทยาศาสตร์ --ข้าราชการและพนักงาน--ความพอใจในการทำงาน
คุณภาพชีวิตการทำงาน
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก กลวิธีการเผชิญปัญหา และความสุขในการทำงาน และ (2) สร้างสมการทำนายความสุขในการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ บุคลากรสายสนับสนุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จำนวน 107 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย และผู้ให้ข้อมูล จํานวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดทุนทางจิตวิทยาเชิงบวก แบบวัดกลวิธีการเผชิญปัญหา และแบบวัดความสุขในการทำงาน มีความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .76, .84 และ .81 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน วิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกอยู่ในระดับมาก กลวิธีการเผชิญปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง และความสุขในการทำงานอยู่ในระดับมากที่สุด และ (2) ทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกมีอิทธิพลต่อความสุขในการทำงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสามารถทำนายความสุขในการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้ร้อยละ 43 โดยมีสมการทำนายปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการทำงานโดยใช้คะแนนมาตรฐาน คือ Z' = 0.63Z1 และกลุ่มตัวอย่างมีทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกและกลวิธีการเผชิญปัญหาที่เหมาะสมจึงส่งผลให้สามารถรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11737
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons