กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11761
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุปสงค์รถยนต์นั่งขนาดเล็กในประเทศไทย ช่วงปี พ.ศ. 2540-2555
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting the demand for small family cars in Thailand during 1997-2012
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมบัติ พันธวิศิษฏ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิทักษ์ ศรีสุขใส, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุมาลี วิชชุเดชา, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: รถยนต์นั่งส่วนบุคคล--การจัดซื้อ
รถยนต์--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ภาวะความต้องการรถยนต์นั่งขนาดเล็กของผู้บริโภคในประเทศไทย 2) ปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุปสงค์รถยนต์นั่งขนาดเล็กในประเทศไทย และ 3) ความยืดหยุ่นอุปสงค์ของรถยนต์นั่งขนาดเล็กในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่า 1) ภาวะความต้องการรถยนต์นั่งขนาดเล็กของผู้บริโภคภายหลังภาวะวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยต่อเนื่องถึงแม้ราคารถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่นใหม่ๆ ที่ออกจำหน่ายจะมีแนวโน้มราคาสูงขึ้นก็ตาม 2) ปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์รถยนต์นั่งขนาดเล็กในประเทศไทยที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ที่ระดับ .05 ได้แก่ ราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ราคาน้ำมันเบนซิน และนโยบายคืนเงินรถยนต์คันแรกของรัฐบาล และที่ระดับ .10 ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ โดยมีค่าสัมประสิทธ์แห่งการกำหนดเท่ากับ 0.8347 ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์เป็นทิศทางเดียวกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ราคารถยนต์นั่งขนาดเล็ก และนโยบายคืนเงินรถยนต์คันแรกของรัฐบาล ในขณะมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงข้ามกับราคาน้ำมันเบนซิน และอัตราคอกเบี้ยเงินกู้ 3) ความยืดหยุ่นของปัจจัยที่มีผลต่ออุปสงค์รถยนต์นั่งขนาดเล็กต่อรายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร ราคาเฉลี่ยรถยนต์นั่งขนาดเล็ก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และราคาน้ำมันเบนซิน เท่ากับ 3.5407 0.7822 -0.348 และ -1.3194 ตามลำดับ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เศรษฐศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11761
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Econ-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
142734.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons