Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11771
Title: การศึกษาแนวคิดทางการเมืองในวรรณกรรมพื้นบ้าน เรื่องพระยาแถน (ผีแถน) ผ่านผู้นำชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ภูไท ตำบลบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด
Other Titles: การศึกษาแนวคิดทางการเมืองในวรรณกรรมพื้นบ้าน เรื่องพระยาแถน (ผีแถน) ผ่านผู้นำชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ภูไท ตำบลบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด
Authors: พิศาล มุกดารัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไผทรัฐ มุละสีวะ, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: ผู้นำชุมชน--ความสนใจทางการเมือง
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมพื้นบ้าน เรื่องพระยาแถน (ผีแถน) ต่อแนวคิดทางการเมืองของผู้นำชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ภูไท ตำบลบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด (2) ศึกษาสาระสำคัญของแนวคิดทางการเมืองในวรรณกรรมพื้นบ้าน เรื่องพระยาแถน (ผีแถน) และ (3) ศึกษาผลกระทบจากแนวคิดทางการเมืองในวรรณกรรมพื้นบ้าน เรื่องพระยาแถน (ผีแถน) ต่อแนวคิดทางการเมืองของผู้นำชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ภูไท ตำบลบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด ในปัจจุบัน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้นำชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ภูไท ตำบลบุ่งเลิศ อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด ประกอบไปด้วยนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบุ่งเลิศ จำนวน 1 คน กำนันตำบลบุ่งเลิศ จำนวน 1 คน และผู้ใหญ่บ้านบ้านบุ่งเลิศ จำนวน 3 คน รวมทั้งหมด 5 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์เชิงลึกและแบบบันทึกการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การอธิบายเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) แนวคิดว่าด้วยกำเนิดโลกและมนุษย์ แนวคิดว่าด้วยกำเนิดรัฐและสังคมและแนวคิดว่าคุณธรรมของผู้ปกครอง มีความสัมพันธ์ต่อแนวคิดทางการเมืองของผู้นำชุมชนบ้านบุ่งเลิศฯ โดยผู้นำชุมชนบ้านบุ่งเลิศฯได้รับการปลูกฝังความเชื่อในพระยาแถน (ผีแถน) ว่าเป็นบรรพบุรุษของตนจากปู่ย่า ตายาย และบิดามารดา ด้วยการเล่าเป็นนิทานแบบมุขปาฐะจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นหนึ่งเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน (2) สาระสำคัญของแนวคิดทางการเมืองในวรรณกรรมพื้นบ้าน เรื่องพระยาแถน (ผีแถน) ได้แก่ แนวคิดว่าด้วยกำเนิดโลกและมนุษย์ แนวคิดว่าด้วยกำเนิดรัฐและสังคม และแนวคิดว่าด้วยคุณธรรมของผู้ปกครอง และ (3) แนวคิดว่าด้วยกำเนิดโลกและมนุษย์ แนวคิดว่าด้วยกำเนิดรัฐและสังคม และแนวคิดว่าด้วยคุณธรรมของผู้ปกครอง มีผลกระทบต่อบทบาททางการเมืองของผู้นำชุมชนบ้านบุ่งเลิศฯ โดยประชาชนในชุมชนบ้านบุ่งเลิศให้การยอมรับ นับถือและให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชนด้วยดีเสมอมา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11771
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
169376.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons