Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11781
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ภูริพัฒน์ ชาญกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | วิไลภรณ์ พิทักษ์, 2514- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-03-28T07:52:27Z | - |
dc.date.available | 2024-03-28T07:52:27Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11781 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ สำนักงานกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งเสริม ให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานกลาง การไฟฟ้า ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานการไฟฟ้า ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ทำงานอยู่ในสำนักงานกลาง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 8,972 คน คำนวณ ขนาดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของ ทาโร ยามาเน่ ได้ 312 คน สุ่มตัวอย่างแบบตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติ เชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือ การ ทดสอบค่าที การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานกลาง การไฟฟ้า ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ใน ระดับมาก โดยลำดับแรก คือ ด้านบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนรู้ รองลงมา ได้แก่ ด้านการจูงใจ ด้านโครงสร้างองค์กรและการสื่อสาร ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และลำดับสุดท้าย คือ ด้านผู้บริหาร และ (2) ปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของสำนักงานกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับสูง เมื่อ พิจารณารายด้านพบว่า มีความสัมพันธ์ในระดับสูงทุกด้าน โดยลำดับแรก คือ การคิดอย่างเป็นระบบ รองลงมา ได้แก่ บุคคลมีความเป็นเลิศ การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม และลำดับ สุดท้าย คือ การมีรูปแบบความคิด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | สำนักงานกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย | th_TH |
dc.subject | การบริหารองค์ความรู้ | th_TH |
dc.subject | การบริหารองค์การ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสำนักงานกลางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย | th_TH |
dc.title.alternative | Factors ot promote learning organization in Head Office Electricity Generating Authority of Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were: (1) to study the level of learning organization at Head Office Electricity Generating Authority of Thailand; and (2) to study relationship of factors that promote learning organization and level of learning organization at Head Office Electricity Generating Authority of Thailand This study is survey research. The population of 8,972 employees were taken from Electricity Generating Authority of Thailand Head Office. The sampling size of 312 respondents were calculated by Yamane formula. The statistics for analysis were both descriptive and inferential composed of frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson correlation coefficient The results showed that: (1) the degree of learning organization at Head Office Electricity Generating Authority of Thailand was at a high level. Considering each aspect found that all sides were at high level: the first priority was the environment that supports learning, followed by the motivation, the organization structure and communication, the participation in decision making and the executive; and (2) the factors promoting organizational learning and the learning organization at Head Office Electricity Generating Authority of Thailand had positive relationship at a high level. By considering each field separately, the first was system Thinking Followed by Personal Mastery, Shared Vision, Team Learning and the last was the Mental Model | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
155949.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License