Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11823
Title: ความสัมพันธ์ทางการเมืองกับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว
Other Titles: Political relations and budget support in infrastructure develoment of Tabrat Subdistrict Administrative Organization Tapraya Sakaeo
Authors: ธนศักดิ์ สายจำปา, อาจารย์ที่ปรึกษา
มัชฌิมา จำปา, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: องค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช--งบประมาณ
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
การบริหารรัฐกิจ
งบพัฒนาจังหวัด
งบประมาณจังหวัด
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช 2) ศึกษาความสัมพันธ์ทางการเมืองกับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช และ 3) เสนอ แนะแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัญหาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช เกิดจากการขาดงบประมาณดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพราะวางบประมาณรายจ่ายประจำปีขององค์การบริหารส่วนตำบลทัพราชนั้นมีอยูอย่างจำกัดคือ งบประมาณรายจ่ายประจำมีมากกวางบรายจ่ายเพื่อการลงทุน ทำให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลทัพราชไม่สามารถดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นไปตามเป้าหมายและนโยบายได้ (2) ความสัมพันธ์ทางการเมืองเป็นไปในลักษณะเชิงอุปถัมภ์แบบต่างตอบแทนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน ส่งผลให้องค์การบริหารส่วนตำบลทัพราชได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2564 และ (3) ส่วนกลางควรมีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลทัพราชสามารถปรับปรุงถนนทั้งหมดให้เป็นถนนคอนกรีตหรือถนนลาดยางทุกสายทาง มีการขยายเขตไฟฟ้าให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ รวมถึงไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะที่ชำรุดควรปรับปรุงแก้ไขอย่างเร่งด่วน มีการปรับปรุงระบบท่อประปาทดแทนท่อเก่าที่ชำรุดรวมถึงปรับปรุงคุณภาพน้ำประปาให้ได้มาตรฐาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11823
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons