Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11843
Title: | พฤติกรรมการใช้บริการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา |
Other Titles: | Customer's shopping behaviors toward Retail Store service in Muang District of Nakhonratchasima |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง รสสุคนธ์ ลำเจียก, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่--ไทย--นครราชสีมา พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นครราชสีมา การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลผู้ใช้บริการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้บริการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ (3) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ของกลุ่มตัวอย่างในเขตอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 300 ตัวอย่าง จากร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ 3 แห่ง คือ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ห้างเทสโก้-โลตัส ห้างบิ๊กซีโดยช่วงเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน 2551 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-30 ปี อาชีพพนักงานบริษัท รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000 - 10,000 บาท ด้านพฤติกรรมการใช้บริการของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีการใช้บริการ 4-6 ครั้งต่อเดือน ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-18.00 น. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจที่สำคัญคือ ด้านราคา ด้านส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ คือ คุณภาพของสินค้า ปัจจัยด้านราคา คือ ราคาสินค้าชนิดนั้นๆ ต้องมีราคาถูกกว่าที่อื่น ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ สถานที่ตั้งไปมาสะดวก ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย คือ การให้บริการของพนักงานต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และปัจจัยด้านภาพลักษณ์ขององค์กร คือ สินค้า และบริการ ครบครันในที่เดียว จากการศึกษาพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา คือ รายได้ และอาชีพ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/11843 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112698.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License