Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12029
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาภรณ์ ศรีดีth_TH
dc.contributor.authorพิพัฒน์ สังข์แก้ว, 2512-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-05-24T03:49:43Z-
dc.date.available2024-05-24T03:49:43Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12029en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) กระบวนการบริหารจัดการสถานีวิทยุกระจายเสียง อสมท. ส่วนภูมิภาค และ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์การบริหารจัดการสถานีวิทยุกระจายเสียง อสมท. ส่วนภูมิภาค การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการฝ่ายบริหารวิทยุภูมิภาค จำนวน 1 คน และผู้จัดการศูนย์บริหารวิทยุกระจายเสียง ทั้ง 6 ศูนย์จากทั่วประเทศ จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการบริหารจัดการสื่อวิทยุกระจายเสียง อสมท. ประกอบด้วยกิจกรรมขั้นพื้นฐานที่ผู้บริหารต้องกระทำในปัจจุบัน ได้แก่ การวางแผน การจัดองค์การ การเป็นผู้นำ และการควบคุม โดยผู้บริหารสถานีวิทยุกระจายเสียง อสมท. ส่วนภูมิภาคนำแผนยุทธศาสตร์องค์การมาเป็นแกนหลัก เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และวางแผนการดำเนินงาน 2) ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์การบริหารจัดการ สถานีวิทยุกระจายเสียง อสมท. ส่วนภูมิภาค คือ ปัจจัยภายใน ประกอบไปด้วย ปัจจัยด้านบุคลากรงบประมาณ อุปกรณ์ และการบริหารจัดการ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ในการบริหาร จัดการมากที่สุดคือ บุคลากร เพราะบุคลากรเป็นหัวใจสำคัญในการผลิตรายการและการหารายได้สำหรับปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยด้านสังคม การเมือง กฎหมาย เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และปัจจัยด้านคู่แข่งขัน โดยปัจจัยด้านคู่แข่งขันเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำหนดกลยุทธ์การบริหารจัดการสถานีวิทยุมากที่สุด เนื่องจากมีคู่แข่งขันในตลาดมากขึ้น ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์เพื่อเป็นผู้นำในธุรกิจth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectสถานีวิทยุ อสมท โมเดิร์นเรดิโอ--การจัดการth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์การบริหารจัดการสถานีวิทยุกระจายเสียง อสมท. ส่วนภูมิภาคth_TH
dc.title.alternativeFactors that affect the management tactics of MCOT's Regional Radio Stationsth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิเทศศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study: 1) the management process of the Mass Communications Organization of Thailand (MCOT)'s regional radio stations: and 2) factors that affect the setting of management tactics for MCOT's regional radio stations. This was a qualitative research. The 7 key informants, chosen through purposive sampling, consisted of one regional radio management director from MCOT and the 6 managers of MCOT's 6 radio management centers. Data were collected using an interview form and analyzed through descriptive analysis. The results showed that: 1) MCOT's regional radio station management process consisted of basic activities that the managers have to do at present, namely, planning, organizational management, leadership, and control. The regional radio station managers used MCOT's organizational strategy as a core guide in setting their visions, missions and operational plans. 2) Both internal and external factors affected the setting of management tactics for MCOT's regional radio stations. The internal factors consisted of personnel, budget, equipment, and management, the most important of which was personnel, because the personnel are central to the tasks of producing radio programs and getting income. The external factors consisted of social, political, legal, financial, technological and competition factors. The most important was the factor of competing radio stations, because there were more competitors in the market and MCOT needed to find tactics to help it be a radio business leaderen_US
Appears in Collections:Comm-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
137470.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons