Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12040
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วลัย อิศรางกูร ณ อยุธยา | th_TH |
dc.contributor.author | นํ้าผึ้ง อุ่มน้อย, 2514- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-05-27T06:13:22Z | - |
dc.date.available | 2024-05-27T06:13:22Z | - |
dc.date.issued | 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12040 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es โรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” จังหวัดสระบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es จำนวน 6 แผน 12 คาบ และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20 - .80 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 - .75 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ | th_TH |
dc.subject | กฎหมาย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--สระบุรี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5Es เรื่อง กฎหมายน่ารู้ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเสาไห้ "วิมลวิทยานุกูล" จังหวัดสระบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of 5Es of Inquiry-Based-Learning in the topic of Laws on Learning Achievement of Grade 10 Students at Sao Hai “Wimol Wittayanukul” School in Saraburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน) | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to compare learning achievements in the topic of Laws on Learning Achievement of Grade 10 Students at Saohai “Wimol Wittayanukul” School in Saraburi Province before and after learning under 5Es of Inquiry –Based- Learning. The research sample consisted of 40 Grade 10 students who studied in the first semester of the 2022 academic year at Saohai “Wimol Wittayanukul” School in Saraburi Province, obtained by cluster sampling. The research instruments were (1) six lesson plans for 12 periods and (2) two parallel forms of learning achievement tests, with difficulty indices between .20 - .80, and discrimination indices between .20 - .75, and reliability coefficients of .88 Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that the post-learning achievement in the topic of Laws of the students who learned under the learning management of 5Es of Inquiry –Based- Learning was higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level of statistical significance | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License