Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12056
Title: อัตราส่วนทางการเงินที่ส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
Other Titles: Financial ratios affecting stock prices of listed companies in the Stock Exchange of Thailand in agricultural and food industry groups
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทิพย์วรรณ หอมกลิ่น, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน
อัตราส่วนราคาหลักทรัพย์ต่อผลตอบแทนการลงทุน
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) แนวโน้มราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร และ 2) อัตราส่วนทางการเงินที่ส่งผลต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ศึกษา คือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ที่มีการดำเนินงานต่อเนื่องและมีข้อมูลครบถ้วน ในช่วงตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ปี พ.ศ. 2559 ถึงไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2562 จำนวน 48 บริษัท โดยศึกษา 10 อัตราส่วน และใช้ราคาปิดรายไตรมาสของหลักทรัพย์ ณ วันสิ้นแต่ละไตรมาส โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากฐานข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าต่ำ สุดค่าสูงสุด ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษา พบว่า 1) ค่าเฉลี่ยราคาหลักทรัพย์ของกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2559 ถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2560 โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ที่ 26.92 บาทต่อหุ้น หลังจากนั้นมีการเคลื่อนไหวลดลงและเพิ่มขึ้นสลับกันเล็กน้อยในแนวราบจนกระทั่งไตรมาสที่ 4 ปี 2562 มีค่าเฉลี่ยลดลงมาอยู่ที่ 18.88 บาทต่อหุ้น และ 2) อัตราส่วนทางการเงิน ทั้ง 10 อัตราส่วน มีความสัมพันธ์กับราคาหลักทรัพย์ในระดับปานกลาง โดยสามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์ได้ ร้อยละ 20.10 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยอัตราส่วนทางการเงินที่มีอิทธิพลเชิงบวก ได้แก่ อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งมีอิทธิพลเชิงบวกสูงสุด รองลงมา คือ อัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย อัตราการหมุนเวียนของลูกหนี้การค้า และอัตราการหมุนเวียนของสินทรัพย์รวม ตามลำดับ อัตราส่วนทางการเงินที่มีอิทธิพลเชิงลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ได้แก่ อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็ว ซึ่งมีอิทธิพลเชิงลบสูงสุด รองลงมา คือ อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมและอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น ตามลำดับ ส่วนอัตราส่วนทางการเงินที่ไม่มีอิทธิพล ได้แก่ อัตราการหมุนเวียนของสินค้าคงเหลือ อัตรากำไรสุทธิ และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12056
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม29.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons