Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12066
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุทธิกา สุทธินราทร, 2527--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-05-28T04:28:37Z-
dc.date.available2024-05-28T04:28:37Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12066-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยเนื้อหา 8 บท บทที่ 1 โจทย์ปัญหาโดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ บทที่ 2 โจทย์ปัญหาร้อยละ บทที่ 3 โจทย์ปัญหาร้อยละกับกำไร-ขาดทุน บทที่ 4 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการลดราคา บทที่ 5 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการหาราคาขาย บทที่ 6 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการหาทุน บทที่ 7 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการซื้อขายที่มากกว่า 1 ครั้ง บทที่ 8 โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับดอกเบี้ย โดยแต่ละบทประกอบด้วยจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา หลักการแก้โจทย์ปัญหา และแบบฝึกท้ายบทเรียน (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากครูและนักเรียน พบว่า หนังสือมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก รูปเล่มมีความสวยงามน่าสนใจ ชวนให้อยากอ่าน และเปิดใช้งานได้สะดวก เนื้อหาถูกต้อง เหมาะสมกับผู้อ่าน สอดคล้องกับจุดประสงค์ เนื้อหามีความถูกต้องตามหลักวิชา อธิบายหลักการแก้โจทย์ปัญหาได้ชัดเจน ใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ พร้อมยกตัวอย่างประกอบเนื้อหาได้อย่างชัดเจน ทั้งมีภาพประกอบทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และมีแบบฝึกหัดพร้อมเฉลยเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน และเป็นหนังสือที่ผู้อ่านสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเองth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectหนังสืออ่านประกอบ--คณิตศาสตร์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6th_TH
dc.title.alternativeConstruction of a mathematics supplementary reading entitled Applications for Prathom Suksa VI Studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to (1) develop a mathematics supplementary reading entitled The Applications for Prathom Suksa VI Students and (2) examine the quality of the mathematics supplementary reading entitled The Applications for Prathom Suksa VI Students. The informants of this study included 3 experts and 10 students who were studying in Prathom Suksa VI in the first semester of academic year 2021 at Tangpiroontham School, obtained by purposive sampling. The employed research instruments for the study were a quality assessment form of mathematics supplementary reading entitled The Applications for Prathom Suksa VI Students. Statistics employed for data analysis were mean and standard deviation. Findings of the study were (1) Mathematics Supplementary Reading entitled The Applications for Prathom Suksa VI Students contained 8 chapters, namely, Chapter 1: word problem by using rule of three , Chapter 2: percentage word problem, Chapter 3: percentage word problem with profit-loss, Chapter 4: percentage word problem with discount, Chapter 5: percentage word problem with finding the selling price, Chapter 6: percentage word problem with cost, Chapter 7: percentage word problem on more than one trade and Chapter 8: interest word problem. Each chapter consisted of learning objectives, content of each subject, principles of problem solving and exercises at the end of each chapter, and; (2) after the mathematics reading supplementary entitled The Applications for Prathom Suksa VI Students was examined by teachers and students, it was showed that the quality of the Mathematics Supplementary Reading was at very good level. The reading supplementary was beautiful and interesting, attractive for reading, and easy to use with accuracy of content suitable for readers and related to study objectives The content was theoretically correct with the explanation of the principles of solving problems by using correct mathematical language or symbols. It also enhanced students’ analytical thinking skills with the examples which will clearly illustrate the content. There are also illustrations to help learners understand the content better. And there were exercises with answers to check the students' understanding. This is the Mathematics Supplementary Reading that readers can study and learn by themselvesen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons