กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12066
ชื่อเรื่อง: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Construction of a mathematics supplementary reading entitled Applications for Prathom Suksa VI Students
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุรีรัตน์ อารีรักษ์สกุล ก้องโลก, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุทธิกา สุทธินราทร, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ--คณิตศาสตร์
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษา คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยเนื้อหา 8 บท บทที่ 1 โจทย์ปัญหาโดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ บทที่ 2 โจทย์ปัญหาร้อยละ บทที่ 3 โจทย์ปัญหาร้อยละกับกำไร-ขาดทุน บทที่ 4 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการลดราคา บทที่ 5 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการหาราคาขาย บทที่ 6 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการหาทุน บทที่ 7 โจทย์ปัญหาร้อยละกับการซื้อขายที่มากกว่า 1 ครั้ง บทที่ 8 โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับดอกเบี้ย โดยแต่ละบทประกอบด้วยจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา หลักการแก้โจทย์ปัญหา และแบบฝึกท้ายบทเรียน (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากครูและนักเรียน พบว่า หนังสือมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก รูปเล่มมีความสวยงามน่าสนใจ ชวนให้อยากอ่าน และเปิดใช้งานได้สะดวก เนื้อหาถูกต้อง เหมาะสมกับผู้อ่าน สอดคล้องกับจุดประสงค์ เนื้อหามีความถูกต้องตามหลักวิชา อธิบายหลักการแก้โจทย์ปัญหาได้ชัดเจน ใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ พร้อมยกตัวอย่างประกอบเนื้อหาได้อย่างชัดเจน ทั้งมีภาพประกอบทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และมีแบบฝึกหัดพร้อมเฉลยเพื่อตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียน และเป็นหนังสือที่ผู้อ่านสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12066
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.84 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons