Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12257
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุมนทิพย์ บุญสมบัติ | th_TH |
dc.contributor.author | สำรวย จันทะภา | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-06-19T03:52:20Z | - |
dc.date.available | 2024-06-19T03:52:20Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12257 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการเรียน และหลังการเรียน เรื่องหลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการเผชิญสถานการณ์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ก่อนการเรียน และหลังการเรียน เรื่องหลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท โดยใช้วิธีสอนแบบกระบวนการเผชิญสถานการณ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 29.47 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 26.82 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ คะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 33.06 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 26.47 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | การแก้ปัญหา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษา | th_TH |
dc.title | ผลของการสอนโดยใชช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่องหลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระแม่สกลสงเคราะห์ จังหวัดนนทบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | The effects of teaching by using the situation confrontation process on learning achievement and problem solving thinking ability in the topic of following His Majesty the King's Footsteps on Dhamma Principles, in the social studies, Religion and culture learning area, of Mathayom Suksa VI students at Phra Mae Sakol Songkroh School in Nonthaburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | อมรา รอดดารา | th_TH |
dc.contributor.coadvisor | อุมาพร หล่อสมฤดี | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License