Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12257
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมนทิพย์ บุญสมบัติth_TH
dc.contributor.authorสำรวย จันทะภาth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2024-06-19T03:52:20Z-
dc.date.available2024-06-19T03:52:20Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12257en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการเรียน และหลังการเรียน เรื่องหลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท โดยใช้วิธีการสอนแบบกระบวนการเผชิญสถานการณ์ และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ก่อนการเรียน และหลังการเรียน เรื่องหลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท โดยใช้วิธีสอนแบบกระบวนการเผชิญสถานการณ์ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 29.47 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 26.82 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ คะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 33.06 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 26.47 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการแก้ปัญหาth_TH
dc.subjectการศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาth_TH
dc.titleผลของการสอนโดยใชช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เรื่องหลักธรรมตามรอยพระยุคลบาท กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพระแม่สกลสงเคราะห์ จังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe effects of teaching by using the situation confrontation process on learning achievement and problem solving thinking ability in the topic of following His Majesty the King's Footsteps on Dhamma Principles, in the social studies, Religion and culture learning area, of Mathayom Suksa VI students at Phra Mae Sakol Songkroh School in Nonthaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.contributor.coadvisorอมรา รอดดาราth_TH
dc.contributor.coadvisorอุมาพร หล่อสมฤดีth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.71 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons