Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12266| Title: | กระบวนการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงานของสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการความร่วมมือกับวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ |
| Other Titles: | The process of vocational skill training for apprenticed students of enterprises under the cooperation project with vocational colleges in Nakhon Sawan Province |
| Authors: | ประยงค์ เนาวบุตร วีระศักดิ์ สุคันธจันทร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ราวดี ปฏิวัติวงศ์ |
| Keywords: | การศึกษาทางอาชีพ การศึกษาและการสอน การศึกษาทางอาชีพ |
| Issue Date: | 2550 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินการตามกระบวนการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงานของสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการความร่วมมือกับวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ (2) เปรียบเทียบการดำเนินการตามกระบวนการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงานในสถานประกอบการจำแนกตามประเภทวิชา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงาน ผลการวิจัย พบว่า (1) สถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการความร่วมมือกับวิทยาลัยในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดนครสวรรค์ มีการดำเนินการตามกระบวนการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงานทุกด้านอยู่ในระดับมาก (2) สถานประกอบการประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรมกับประเภทวิชาพาณิชยกรรม มีการดำเนินการตามกระบวนการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงาน ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 และ(3) ปัญหาเกี่ยวกับการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงานที่สำคัญ คือ ช่วงระยะเวลาในการฝึกงานตามที่หลักสูตรกำหนดไม่เพียงพอต่อการสร้างทักษะทางวิชาชีพ ส่วนข้อเสนอแนะได้แก่ ควรขยายเวลาในการฝึกทักษะทางวิชาชีพแก่นักเรียนฝึกงานในสถานประกอบการให้นานขึ้น |
| Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12266 |
| Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License