Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12269
Title: ประสิทธิภาพการเบียนของแตนเบียนบราคอน (ฺBracon hebetor Say, Hymenoptera: Braconidae) ในหนอนหัวดำมะพร้าว (Opisina arenosella Walker, Lepidoptera: Oecophoridae) หนอนผีเสื้อข้าวสาร [Corcyra cephalonica (Stainton), Lepidoptera: Galleriidae] และหนอนกระทู้ผัก [Spodoptera litura (Fabricius), Lepidoptera: Noctuidae]
Other Titles: Parasitization efficiency of Bracon hebertor say (Hymenoptera: Braconidae) on Coconut Black-Headed Caterpillar (Opisina arenosella Walker, Lepidoptera: Oecophoridae), Rice Moth Caterpillar [Corcyra cephalonica (Stainton), Lepidoptera: Galleriidae] and Common Cutworm Larva [Spodoptera litura (Fabricius),Lepidoptera: Noctuidae
Authors: กฤษณา รุ่งโรจน์วณิชย์
พรพิศ ขยันการนาวี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
พงศ์พันธุ์ เธียรหิรัญ
Keywords: แมลง
หนอน
แมลง--การเลี้ยง
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) วัยของหนอนหัวดำมะพร้าว หนอนผีเสื้อข้าวสารและหนอนกระทู้ผักที่เหมาะสมต่อการเบียนของแตนเบียนบราคอน และอัตราการรอดของแตนเบียนบราคอน และ (2) อัตราส่วนเพศผู้และเพศเมียของแตนเบียนบราคอนที่ได้จากการเลี้ยงด้วยหนอนทั้ง 3 ชนิด ผลการวิจัยพบว่า (1) วัยของหนอนหัวดำมะพร้าว หนอนผีเสื้อข้าวสาร และหนอนกระทู้ผักที่เหมาะสมต่อการเบียนของแตนเบียนบราคอนคือวัยที่ 3 ขึ้นไป โดยหนอนหัวคำมะพร้าววัยที่ 6 หนอนผีเสื้อข้าวสารวัยที่ 5 และหนอนกระทู้ผักวัยที่ 5 ให้แตนเบียนบราคอนตัวเต็มวัยมากที่สุด เฉลี่ย12.90, 10.94 และ 9.58 ตัว ตามลำดับ โดยหนอนหัวดำมะพร้าวให้จำนวนแตนเบียนบราคอนแตกต่างจากหนอนผีเสื้อข้าวสารและหนอนกระทู้ผักอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p_0.05) และ (2) อัตราส่วนเพศผู้ต่อเพศเมียของแตนเบียนบราคอน เมื่อเลี้ยงด้วยหนอนหัวคำมะพร้าววัยที่ 6 หนอนผีเสื้อข้าวสารวัยที่ 5 และหนอนกระทู้ผักวัยที่ 5 คือ 1:1.5, 1:1.6 และ 1:1.7 ตามลำดับ โดยจำนวนแตนเบียนบราคอนทั้งเพศผู้และเพศเมียที่ได้จากการเลี้ยงด้วยหนอนทั้ง 3 ชนิดนี้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p_0.05)
Description: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12269
Appears in Collections:Agri-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons