Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12305
Title: การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของโรงเรียนเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือกับสถานประกอบการเอกชนในจังหวัดลำพูน
Other Titles: The management of dual vocational training of Northern Region Mubankhru Technology School and private enterprises in Lamphun Province
Authors: จำลอง นักฟ้อน
ผ่องพรรณ ตรีเนตร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ไพรัช ถิตย์ผาด
Keywords: การศึกษาทางอาชีพ--การจัดการ
การจัดการศึกษา--ไทย--ลำพูน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของโรงเรียนเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือกับสถานประกอบการเอกชนในจังหวัดลำพูน (2)เปรียบเทียบการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของโรงเรียนเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือกับสถานประกอบการเอกชนในจังหวัดลำพูนตามความคิดเห็นของกลุ่มบุคลากรในสถานศึกษาและกลุ่มบุคลากรในสถานประกอบการ และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของโรงเรียนเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือกับสถานประกอบการเอกชนในจังหวัดลำพูน ผลการวิจัยพบว่า (1) สถานศึกษาและสถานประกอบการมีการปฏิบัติในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง (2) การเปรียบเทียบการปฏิบัติในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีระหว่างโรงเรียนเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือและสถานประกอบการเอกชนในจังหวัดลำพูน ในภาพรวมทุกด้าน พบว่าไม่มีความแตกต่างกันยกเว้นการปฏิบัติงานด้านการนิเทศการศึกษา ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3)ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันที่สำคัญ ได้แก่ ขาดการทดสอบมาตรฐานฝีมืออย่างต่อเนื่อง ขาดบุคลากรในการดำเนินงานร่วมกันและขาดการติดตามผลโครงการอย่างสม่ำเสมอ ส่วนข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ ควรมีการทดสอบมาตรฐานฝีมืออย่างสม่ำเสมอเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12305
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.93 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons