Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12308
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญth_TH
dc.contributor.authorอริญญา สาบวช, 2522-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2024-06-25T06:30:44Z-
dc.date.available2024-06-25T06:30:44Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12308en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคมรายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความกาวหน่าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบางเทา จังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.69/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความคิดเห็นสูงสุดในเรื่อง สีพื้นในการออกแบบหน้าจอสบายตาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์--แบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectสแครช (ภาษาคอมพิวเตอร์)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ผ่านสื่อสังคม รายวิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบางเทา จังหวัดภูเก็ตth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of an electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program for Grade 4 Students of Ban Bang Thao School in Phuket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop an electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program for Grade 4 students of Ban Bang Thao School in Phuket province based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program; and (3) to study opinions of the students who learned from the electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program. The research sample consisted of 35 Grade 4 students of Ban Bang Thao School in Phuket province during the first semester of the 2021 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) an electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the use of the electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed electronic learning package via socialmedia in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program for Grade 4 students of Ban Bang Thao School in Phuket province was efficient at 77.69/80.00, thus meeting the set efficiency criterion; (2) students learning from the electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program achieved significant learning progress at the .05 level; and (3) the students had the overall opinion at the highest level toward learning with the use of the electronic learning package via social media in the Calculation Science Course on the topic of Writing of Scratch Program, with their highest opinion being toward the aspect of the background color of the screen being comfortable for the eyes to watchen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม33.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons