Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12340
Title: การดูแลสุขภาพของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงโดยใช้รูปแบบการจัดบริการสุขภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดกรวด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
Other Titles: The hypertionsion patient's care by using the Primary Health Care Model of Tambon Hadkruad Health Promotion Hospital, Ampur Muang Uttaradit Province
Authors: พาณี สีตกะลิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
นันท์นภัส ศิริสราญลักษณ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความดันเลือดสูง--ผู้ป่วย--ไทย--อุตรดิตถ์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความรู้และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพด้วยตนเองของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงก่อนใช้รูปแบบการจัดบริการสุขภาพ (2) ศึกษาความรู้ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพด้วยตนเองของผู้ป่วยความดัน โลหิตสูงหลังการใช้รูปแบบการจัดบริการสุขภาพ และ (3) เปรียบเทียบความรู้ และ พฤติกรรมการดูแลสุขภาพด้วยตนเองของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการสุขภาพ ประชากร คือ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มารับบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดกรวด อำเภอเมือง จังหวัดอุตรคิตถ์ จำนวน 102 คน โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง คือ 1) ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มีระดับความดันมากกว่า 140/190 มิลลิเมตรปรอท 2) ผู้ป่วยที่ควบคุมระดับความดันโลหิตไม่ได้ 3) ผู้ป่วยที่มารับยาไม่สม่ำเสมอ และ 4) ผู้ป่วยที่ผิดนัด จำนวน 40 คน ที่มีคุณสมบัติ ดังนี้ มีระดับความดันมากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอทที่ไม่สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ และไม่มารับยาสม่ำเสมอ และที่ผิดนัดการตรวจมากกว่า 3 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และรูปแบบการจัดบริการสุขภาพของผู้ป่วยความดัน โลหิตสูง แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นที่ระคับ 0.78 ระยะเวลาที่ศึกษาตั้งเต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนมีนาคม 2554 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Paired t-test ผลการวิจัย พบว่า (1) ก่อนใช้รูปแบบการจัดบริการสุขภาพความรู้ และ พฤติกรรมการดูแลสุขภาพด้วยตนเองของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงด้านการควบคุมอาหาร ด้านการออกกำลังกาย ด้านการดูแลสุขภาพทั่วไป และด้านการใช้ยารักษาโรค อยู่ในระดับปานกลาง (2) หลังการใช้รูปแบบการจัดบริการสุขภาพความรู้ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพชุมชนด้วยตนเองด้านการควบคุมอาหาร ด้านการดูแลสุขภาพทั่วไป และการใช้ยารักษาโรค อยู่ในระดับสูง ส่วนด้านการออกกำลังกาย อยู่ในระดับปานกลาง (3) เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดบริการสุขภาพความรู้ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง ด้านการควบคุมอาหาร ด้านการดูแลสุขภาพทั่วไป และด้านการใช้ยารักษาโรคเพิ่มขึ้นจากระดับปานกลางเป็นระดับมาก ส่วนด้านการออกกำลังกายไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือ อยู่ในระดับปานกลาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12340
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_125850.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons