Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12394
Title: | ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 |
Other Titles: | Needs and developmental guidelines for parents’ participation in enhancing student's learning potential in education expansion schools under Udon Thani Primary Educational Service Area Office 3 |
Authors: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ ภัสสร โนนทิง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา มนพันธ์ ชาญศิลป์ |
Keywords: | นักเรียน--การดูแล--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน 2) ความคาดหวังที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน 3) ความต้องการจำเป็นต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และ 4) แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ความคาดหวังของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ดัชนีความต้องการจำเป็นอยู่ในช่วงระหว่าง 0.16 -0.21 และ 4) แนวทางสำคัญในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียนจำแนกเป็น 6 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการเลี้ยงดู ผู้ปกครองควรส่งเสริมให้นักเรียนออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรจัดหาอาหารที่มีประโยชน์ให้กับนักเรียน (2) ด้านการสื่อสาร โรงเรียนควรจัดประชุมผู้ปกครองก่อนเปิดภาคเรียนเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครอง และผู้ปกครองและครูประจำชั้นควรร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาของนักเรียน (3) ด้านอาสาสมัคร ผู้ปกครองควรส่งเสริมสนับสนุนความพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์การเรียนให้กับนักเรียน และโรงเรียนควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงภูมิทัศน์ที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน (4) ด้านการเรียนรู้ที่บ้าน ผู้ปกครองควรจัดกิจกรรมที่บ้านให้สอดคล้องและส่งเสริมการเรียนของนักเรียน และควรช่วยตรวจความเรียบร้อยของงานที่นักเรียนทำ รวมทั้งจัดสภาพแวดล้อมที่บ้านให้เอื้อต่อการเรียนรู้ (5) ด้านจิตอาสา โรงเรียนควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบและวิธีการจัดการศึกษารวมทั้งร่วมติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา และ (6) ด้านการร่วมมือกับชุมชนผู้ปกครองควรส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาชุมชน และส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการพาบุตรหลานไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่างๆ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา)) -- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2564 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12394 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 23.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License