Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12395
Title: การบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าบริษัทอยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Service for customer responsiveness at Ayudhya Alliance C.P.Co.,Ltd. / Service for customer responsiveness at Ayudhya Alliance C.P.Co.,Ltd
Authors: ธนชัย ยมจินดา
กนกวรรณ ศรีสาครบริสุทธิ์, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริการลูกค้า
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการตอบสนองความต้องการด้านการบริการของผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของบริษัท อยุธยา อสิอันซ์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน) (2) เปรียบเทียบลักษณะส่วนบุดคลที่มีต่อการตอบสนองความต้องการของถูกค้าของบริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน) (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยการบริการกับการตอบสนองความต้องการของลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตบริษัท อยุธยา อลิอันช์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่ซื้อกรมธรม์แบบสะสมทรัพย์ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ของบริษัท อยุธยา อดิอันช์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิตที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับการทคสอบสมมติฐานจะใช้สถิติ ได้แก่ การทดสอบค่าที การทคสอบค่าเอฟ การเปรียบเทียบรายคู่ด้วย วิธีแฮลเอสดี และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) การตอบสนองความต้องการการบริการของถูกค้าบริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ชี.พี. จำกัด (มหาชน) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า การตอบสนองอยู่ในระดับมากทั้ง 7 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านความเชื่อมั่นและความไว้วางในการขอรับบริการตัดสินใจเป็นผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตกับ AACP รองลงมา คือ ค้านความประทับใจในการบริการ ไม่ว่าจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท หรือจากตัวแทนที่ให้บริการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ค้านความรวดเร็วจากการเคลมและการติดต่อประสานงานในปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้เอาประกันภัย (2) การตอบสนองความต้องการของลูกค้า พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีอายุ ระดับการศึกษา ระดับรายได้ และอาชีพที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการตอบสนองความต้องการการบริการของลูกค้าของบริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. จำกัด (มหาชน) ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่ พบว่า คู่ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ กลุ่มที่มีอายุ 21-30 ปี กับกลุ่มที่มีอายุ 31-40 ปี กลุ่มที่มีอายุ 21-30 ปี กับกลุ่มที่มีอายุ 41-50 ปี และกลุ่มที่มีอายุ 21-30 ปี กับกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ฯลฯ เป็นต้น (3) ปัจจัยการบริการทั้ง 7 ด้าน พบว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการตอบสนองความต้องการการบริการของลูกค้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12395
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_125692.pdf4.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons