กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12462
ชื่อเรื่อง: การปรับปรุงพัฒนาคู่มือการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในขณะตั้งครรภ์ แก่ผู้ตั้งครรภ์ตามแนวทางใหม่ขององค์การอนามัยโลก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Modification of the manual for instructions for pregnant women based on the new model of World Health Organization / Modification of the manual for instructions for pregnant women based on the new model of World Health Organization
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อดิศักดิ์ สัตย์ธรรม
วิโรจน์ เลิศพงศ์พิพัฒน์, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การตั้งครรภ์--การดูแล
การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์
การตั้งครรภ์
วันที่เผยแพร่: 2547
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การให้คำแนะนำ การปฏิบัติตัวในขณะตั้งครรภ์แก่ผู้ตั้งครรภ์ เป็นกิจกรรมที่สำคัญ กิจกรรมหนึ่งของการฝากครรภ์แต่ละครั้ง ซึ่งมีผลต่ออัตราตายของมารดาจากการตั้งครรภ์และคลอดบุตร และอัตราตายปริกำเนิด ยิ่งการฝากครรภ์ตามแนวทางใหม่ขององค์การอนามัยโลก ได้ลดจำนวนครั้งของการฝากครรภ์ จากเดิม 10- 12 ครั้ง เหลือเพียง 4 ครั้ง ทำให้การให้คำแนะนำยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อปรับปรุงคู่มือการให้คำแนะนำ การปฏิบัติตัวในขณะตั้งครรภ์แก่ผู้ตั้งครรภ์ตามแนวทางใหม่ขององค์การอนามัยโลกให้ สอดคล้องกับพื้นที่ กิ่งอำเภอซำสูง 2) เพื่อให้ผู้ดูแลการตั้งครรภ์มีความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับ การให้คำแนะนำ การปฏิบัติตัวในขณะตั้งครรภ์แก่ผู้ตั้งครรภ์ ตามแนวทางใหม่ขององค์การอนามัยโลก และ 3) เพื่อให้ผู้ดูแลการตั้งครรภ์สามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ตั้งครรภ์ได้สอดคล้อง กับวัตถุประสงค์ตามคู่มือการให้คำแนะนำ (ฉบับปรับปรุง) การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงพัฒนา โดยการนำเอาคำแนะนำที่ต้องให้ผู้ตั้งครรภ์ ในการฝากครรภ์แต่ละครั้งในคู่มือปฏิบัติการดูแลผู้ตั้งครรภ์แนวใหม่ขององค์การอนามัยโลก มากำหนดเนื้อหาให้ชัดเจน รวมทั้งระบุกิจกรรม และสื่อที่ใช้ประกอบการให้คำแนะนำ จากนั้นนำไปทดลองใช้กับผู้ดูแลการตั้งครรภ์ฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลซำสูง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 คน โดยให้ทดลองใช้คู่มือการให้คำแนะนำ (ฉบับปรับปรุง) ประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นจะมีการสัมภาษณ์ผู้ดูแลการตั้งครรภ์ถึงผลการใช้คู่มือ โดยใช้กระบวนการสัมภาษณ์เชิงลึก ( In-dept Interview ) เพื่อนำผลมาปรับปรุงคู่มือ จากการศึกษาพบว่าคู่มือการให้คำแนะนำ(ฉบับปรับปรุง) ทำให้ผู้ดูแลการตั้งครรภ์ มีความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับการให้คำแนะนำ และสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ตั้งครรภ์ ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคู่มือ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12462
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_85809.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons