Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12468
Title: การมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการดำเนินงานตามมาตรฐานงานสุขศึกษาของศูนย์สุขภาพชุมชนในเครือข่ายโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
Other Titles: he participations of health personnel in the implementation according to the health education standard of primary care unit in Maharaj Nakhonsrithammarat hospital's network
Authors: นิตยา เพ็ญศิรินภา
วิยะดา คงเพชร, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--ไทย--นครศรีธรรมราช
ศูนย์สุขภาพชุมชน--ไทย--นครศรีธรรมราช
การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์
เจ้าหน้าที่สาธารณสุข--การทำงาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจ นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยสนับสนุนขององค์กรในการดำเนินงานตามมาตรฐานงานสุขศึกษา (2) การมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการดำเนินงานตามมาตรฐานงานสุขศึกษาในแต่ละองค์ประกอบและภาพรวม (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปัจจัยสนับสนุนขององค์กร กับการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามมาตรฐานงานสุขศึกษาของศูนย์สุขภาพชุมชนในเครือข่ายโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ประชากรที่ศึกษาคือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่ายโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ทุกคน จำนวน 80 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามซึ่งมีค่าความ เที่ยงเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ และสัมประสิทธิ์สหสมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) การสนับสนุนขององค์กรโดยภาพรวมส่วนใหญ่ อยู่ในระดับปานกลาง (2) การมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพงานสุขศึกษา ส่วนใหญ่มีส่วนร่วมระดับปานกลาง ทั้งโดยรวมและแต่ละองค์ประกอบ (3) ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ การได้รับการอบรม ด้านสุขศึกษามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนระดับการศึกษาตำแหน่งในการปฏิบัติงาน อายุ อายุราชการ ระยะเวลาปฏิบัติงานที่สถานีอนามัยนี้ไม่มี ความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมปัจจัยสนับสนุนขององค์กรด้านนโยบายของสาธารณสุขอำเภอ ด้านวิชาการด้านงบประมาณและการนิเทศติดตามมีความสัมพันธ์ กับการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามมาตรฐานงานสุขศึกษาของศูนย์สุขภาพชุมชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ข้อเสนอแนะจากการวิจัยคือ(1) สาธารณสุขอำเภอ ควรประการนโยบาย เป้าหมายการดำเนินงานให้เจ้าหน้าที่ทุกคนได้รับทราบ สนับสนุนวิชาการจัดทีมนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง จัดตรง งบประมาณเพื่อการดำเนินงานและการสร้างขวัญกำลังใจอย่างเพียงพอ (2) เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ทุกระดับในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน และควรจัดอบรมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพิ่มเนื้อหาเรื่องการมีส่วนร่วมด้วย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12468
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_115739.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons