Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12470
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorช่อทิพย์ บรมธนรัตน์th_TH
dc.contributor.authorศันสนีย์ รัศมี, 2505-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพth_TH
dc.date.accessioned2024-07-11T02:34:28Z-
dc.date.available2024-07-11T02:34:28Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12470en_US
dc.description.abstractการศึกษาเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะประชากรของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) (2) ระดับความรู้เรื่องโรคเบาหวาน (3) ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน (4) ระดับการมีส่วนร่วมของ อสส.(5) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะประชากร ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน และแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน กับการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังโรคเบาหวานของอาสาสมัครสาธารณสุข ในเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร และ (6) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ อสส.เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร จำนวน 222 คน โดย ใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ ได้ขนาดตัวอย่างจำนวน 143 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยง 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณนา การทดสอบไคสแควร์ และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณลักษณะประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 50.23 ปี ระดับการศึกษาประถมศึกษา อาชีพเป็นแม่บ้าน/พ่อบ้าน มีรายได้เฉลี่ย 9,156.92 บาท ประสบการณ์การทำงาน 5.50 ปี และเคยได้รับการอบรมเรื่องโรคเบาหวาน (2) มีความรู้เรื่องโรคเบาหวานอยู่ในระดับสูง (3) แรงจูงใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูง (4) การมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังโรคเบาหวาน อยู่ในระดับสูง (5) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วม ในการเฝ้าระวังโรคเบาหวานของอาสาสมัครสาธารณสุข คือ คุณลักษณะประชากรด้านสถานภาพสมรสมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 อายุ มีความสัมพันธ์ในระดับน้อยอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ส่วนแรงจูงใจในการปฏิบัติงานมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (6) ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคเบาหวานของ อสส. ได้แก่ ขาดอุปกรณ์ในการดำเนินงานคัดกรอง โรคเบาหวาน ประชาชนในชุมชนไม่ให้ความร่วมมือ และเอกสารความรู้เรื่องโรคเบาหวานไม่เพียงพอข้อเสนอแนะ คือ ควรสนับสนุนอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานคัดกรองโรคเบาหวาน เจ้าหน้าที่ควรออกพื้นที่ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข และควรสนับสนุนเอกสารความรู้เรื่อง โรคเบาหวานให้เพียงพอข้อเสนอแนะจากการศึกษา คือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รับผิดชอบควรพัฒนาศักยภาพของ อสส. ด้านการมีส่วนร่วมคิดร่วมประเมินผล เพื่อให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างแรงจูงใจให้แก่ อสส. โดยการยกย่องชมเชย สนับสนุนให้รางวัล ตลอดจนจัดทำเกียรติบัตรเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_us
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourcereformateden_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectอาสาสมัครสาธารณสุข--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการเฝ้าระวังโรค--การมีส่วนร่วมของประชาชนth_TH
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังโรคเบาหวานของอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeFactors related to community participation in diabetes mellitus surveillance of health volunteers in Suanlaung District, Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_125714.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons