Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12492
Title: การจัดทำแผนฉุกเฉินกรณีก๊าชรั่วไหลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ : กรณีศึกษาโรงงาน ในเขตประกอบการอุตสาหกรรม เอส ไอ แอล จังหวัดสระบุรี
Other Titles: Emergency plan formulation for gas leaking by using computer programs : a case study of factories in SIL Industrial Area, Saraburi Province
Authors: ศริศักดิ์ สุนทรไชย
วรวิทย์ จันทวรรณโณ, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงงาน--มาตรการความปลอดภัย.--ไทย--สระบุรี
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจข้อมูลความปลอดภัยในการใช้สารเคมีของโรงงานในเขตประกอบการอุตสาหกรรม เอส ไอ แอล จังหวัดสระบุรี 2) เพื่อคำนวณพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากอันตรายของสารเคมีที่สถานประกอบการทำการจัดเก็บไว้ในโรงงานโดยใช้โปรแกรมคาเมโอที่เกี่ยวข้องกับการจัดการฉุกเฉินที่ใช้คอมพิวเตอร์ 3) เพื่อประเมินระยะรัศมีการแพร่กระจายจากการรั่วไหลของสารเคมีที่ความเข้มข้นในระยะต่างๆ โดยใช้โปรแกรมอโลฮาที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดพื้นที่ ที่มีบรรยากาศอันตราย และข้อมูลอุตุนิยมวิทยา 4) เพื่อประเมินพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในระยะต่าง ๆ จากการรั่วไหลของสารเคมี โดยใช้โปรแกรมอโลฮาและข้อมูลอุตุนิยมวิทยาร่วมกับแผนที่ดิจิตอล กูเกิล เอิร์ธ และ 5) เพื่อจัดทาแผนฉุกเฉินกรณีสารเคมีรั่วไหลได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม หรือเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมของโรงงานในเขตประกอบการอุตสาหกรรม เอส ไอ แอล จังหวัดสระบุรี ทั้งหมดจำนวน 35 โรงงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่โปรแกรมคอมพิวเตอร์คาเมโอและอโลฮา ข้อมูลอุตุนิยมวิทยาร่วมกับแผนที่ดิจิตอล กูเกิล เอิร์ธ และแบบสำรวจข้อมูลโรงงานผลการวิจัยพบว่า 1) โรงงานในเขตประกอบการอุตสาหกรรม เอส ไอ แอล จังหวัดสระบุรี มีการประกอบกิจการผลิตสารคาร์บอนไดซัลไฟด์ ที่มีระดับความเสี่ยงสูง 2) การคำนวณพื้นที่ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากอันตรายจากการรั่วไหลของสารคาร์บอนไดซัลไฟด์ โดยใช้โปรแกรมคาเมโอ มีรัศมีโดยรอบ 0.6 ไมล์ 3) ระยะรัศมีการแพร่กระจายจากการรั่วไหลของสารเคมีที่ความเข้มข้นในระยะต่างๆ โดยใช้โปรแกรมอโลฮาและข้อมูลอุตุนิยมวิทยาพบว่าในระยะทาง 142 เมตร มนุษย์มีโอกาสเสียชีวิต 4) พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในระยะต่าง ๆ จากการรั่วไหลของสารคาร์บอนไดซัลไฟด์จะขึ้นอยู่กับทิศทางลมใต้และลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดผ่าน และ 5) ผลจากการจัดทำแผนฉุกเฉินเป็นประโยชน์ในการป้องกันการรั่วไหลของสารเคมีได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12492
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_132300.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons