Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12494
Title: | กลยุทธ์การตลาดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโตเมติกรุ่นฟีโน่ |
Other Titles: | Marketing strategies of Yamaha Fino Automatic Motorecycle |
Authors: | วิเชียร เลิศโภคานนน์ กรธัช แก่นจันทร์ดา, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ-- การศึกษาเฉพาะกรณี จักรยานยนต์--การตลาด การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ การจัดการตลาด |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาธุรกิจรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย 2.เพื่อศึกษาสภาพโครงสร้างตลาดรถจักรยานยนต์แบบเกียร์ออโตเมติก (Automatic) ในประเทศไทย 3. เพื่อศึกษาแผนการตลาดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโตเมติกรุ่นฟีโน่ 4.เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธิ์การตลาดกับคู่แข่งขันในตลาด วิธีดำเนินการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงการวิเคราะห์และเปรียบเทียบโดยรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์ และข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่า 1. ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 2542 จากยอดขาย 603,966 คัน จนถึงปี 2547 เพิ่มเป็น 2,039,394 ตัน เติบโตไม่น้อยกว่า 15% ต่อปี จนกระทั่งปัจจุบันการแข่งขันรถจักรยานยนต์มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์แต่ละผู้ผลิตพยายามพัฒนาสินค้าและหากลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่มาต่อสู้ทางการตลาด เพื่อปกป้องส่วนแบ่งทางการตลาดของตัวเองให้มีเสถียรภาพทางการค้าให้มากที่สุด 2. โครงสร้างรถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทยเริ่มจากปี 2545 ถึง ปี 2550 พบว่าส่วนแบ่งทางการตลาด อันดับ 1 รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า 58% อันดับ 2 รถจักรยานยนต์ฮอนด้า 40% อันดับ 3 รถจักรยานยนต์ซูซูกิ 2% 3. แผนการตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติกรุ่นฟีโน่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้นำส่วนประสมทางการตลาดทั้งหมดมาใช้วางแผนการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์เปลี่ยนการออกแบบจากเดิมเป็นรูปแบบใหม่สไตล์คลาสสิก ด้านราคาตั้งราดาที่สูงกว่าเพื่อสร้างคุณค่าตราสินค้า ด้านจัดจำหน่ายปรับเปลี่ยนร้านค้าให้คูทันสมัยขึ้น ด้านส่งเสริมการตลาดนำกลยุทธ์ทุกด้าน เช่น การโฆษฌา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย การส่งเสริมการตลาด มาใช้วางแผนการตลาดของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโดเมติก รุ่นฟีโน่ 4. กลยุทธ์ทางการตลาดทั้ง 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด และ บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด เปรียบเทียบแล้วพบว่า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ในฐานะเป็นผู้นำของตลาดรถจักรยานยนต์แบบออโตเมติก ได้นำกลยุทธ์ความแตกต่างมาวางแผนการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งขันในตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12494 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_112632.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License