Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12494
Title: กลยุทธ์การตลาดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโตเมติกรุ่นฟีโน่
Other Titles: Marketing strategies of Yamaha Fino Automatic Motorecycle
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนน์
กรธัช แก่นจันทร์ดา, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ-- การศึกษาเฉพาะกรณี
จักรยานยนต์--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
การจัดการตลาด
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาธุรกิจรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย 2.เพื่อศึกษาสภาพโครงสร้างตลาดรถจักรยานยนต์แบบเกียร์ออโตเมติก (Automatic) ในประเทศไทย 3. เพื่อศึกษาแผนการตลาดรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโตเมติกรุ่นฟีโน่ 4.เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธิ์การตลาดกับคู่แข่งขันในตลาด วิธีดำเนินการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงการวิเคราะห์และเปรียบเทียบโดยรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ จากการสัมภาษณ์ และข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่า 1. ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปี 2542 จากยอดขาย 603,966 คัน จนถึงปี 2547 เพิ่มเป็น 2,039,394 ตัน เติบโตไม่น้อยกว่า 15% ต่อปี จนกระทั่งปัจจุบันการแข่งขันรถจักรยานยนต์มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์แต่ละผู้ผลิตพยายามพัฒนาสินค้าและหากลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่มาต่อสู้ทางการตลาด เพื่อปกป้องส่วนแบ่งทางการตลาดของตัวเองให้มีเสถียรภาพทางการค้าให้มากที่สุด 2. โครงสร้างรถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทยเริ่มจากปี 2545 ถึง ปี 2550 พบว่าส่วนแบ่งทางการตลาด อันดับ 1 รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า 58% อันดับ 2 รถจักรยานยนต์ฮอนด้า 40% อันดับ 3 รถจักรยานยนต์ซูซูกิ 2% 3. แผนการตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติกรุ่นฟีโน่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้นำส่วนประสมทางการตลาดทั้งหมดมาใช้วางแผนการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์เปลี่ยนการออกแบบจากเดิมเป็นรูปแบบใหม่สไตล์คลาสสิก ด้านราคาตั้งราดาที่สูงกว่าเพื่อสร้างคุณค่าตราสินค้า ด้านจัดจำหน่ายปรับเปลี่ยนร้านค้าให้คูทันสมัยขึ้น ด้านส่งเสริมการตลาดนำกลยุทธ์ทุกด้าน เช่น การโฆษฌา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย การส่งเสริมการตลาด มาใช้วางแผนการตลาดของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าออโดเมติก รุ่นฟีโน่ 4. กลยุทธ์ทางการตลาดทั้ง 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด และ บริษัท เอพี ฮอนด้า จำกัด เปรียบเทียบแล้วพบว่า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ในฐานะเป็นผู้นำของตลาดรถจักรยานยนต์แบบออโตเมติก ได้นำกลยุทธ์ความแตกต่างมาวางแผนการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งขันในตลาดรถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12494
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_112632.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons