กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12546
ชื่อเรื่อง: การจัดทำฉลากและเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างเพลตตามการจำแนกประเภทและการติดฉลากสารเคมีที่เป็นระบบเดียวกันทั่วโลก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Preparation of label and safety data sheet of plate developer product according to globally harmonized system for classification and labelling of chemical
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศริศักดิ์ สุนทรไชย
สุดาพร ภักดี, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ฉลาก
สารเคมี--มาตรการความปลอดภัย
การศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์
ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างเพลต
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จำแนกประเภทความเป็นอันตรายของน้ำยาล้างเพลต 2) จัดทำฉลากของน้ำยาล้างเพลต และ 3) จัดทำเอกสารข้อมูลความปลอดภัยของน้ำยาล้างเพลตตามการจำแนกประเภท และการติดฉลากสารเคมีที่เป็นระบบเดียวกัน ทั่วโลก (Global Harmonized system of Classification and Labelling of Chemical; GHS) การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการศึกษาแบบต้นแบบชิ้นงาน โดยได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับความเป็นอันตรายทางกายภาพ ความเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมตามระบบ GHS ของน้ำยาล้างเพลต แล้วจัดทำฉลาก และเอกสารข้อมูลความปลอคภัยจากนั้นจึงสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับฉลากและเอกสารข้อมูลความปลอดภัยที่จัดทำขึ้นเปรียบเทียบกับของเดิมผลการศึกษาพบว่า 1) จากการจำแนกประเภทความเป็นอันตรายของน้ำยาล้างเพลตพบว่า มีความเป็นอันตรายทางด้านกายภาพคือ อาจกัดกร่อนโลหะ ความเป็นอันตรายต่อสุขภาพคือ อาจเป็นอันตรายเมื่อกลืนกิน โดยมีอันตรายต่อระบบตับ ไต กระเพาะปัสสาวะ กระเพาะอาหาร และลำไส้ ทรวงอก ปอด ทำให้ผิวหนังไหม้และดวงตาได้รับอันตรายอย่างรุนแรง และถ้ามีการสัมผัสอย่างต่อเนื่องจะทำให้ผิวหนังเกิดแผลเรื้อรัง และดาคว่าอาจทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ที่ผิวหนัง 2) จากความเป็นอันตรายที่พบได้นำ ไปจัดทำฉลากตามระบบ GHS และ 3) การจัดเอกสารข้อมูลความปลอดภัยตามระบบ GHS มี 16 ข้อ ซึ่งบูรณาการข้อมูลที่ได้จากการจำแนกความเป็นอันตราย และข้อมูลจากฉลากที่จัดทำขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12546
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_125723.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons