กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12553
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสามารถของบุคลากรสาธารณสุขในการดำเนินงานสุขศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานงานสุขศึกษาของหน่วยบริการปฐมภูมิในจังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors related to health personnel's capability of health education implementation according to health education standard for primary care units in Nakhon Si Thammarat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิตยา เพ็ญศิรินภา
ธันย์ชนก กลับวิเศษ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บุคลากรสาธารณสุข--ไทย--นครศรีธรรมราช
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: วิจัยเชิงสำรวจนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยสนับสนุนองค์กรในการดำเนินงาน สุขศึกษา (2) ความสามารถของบุคลากรสาธารณสุขในการดำเนินงานสุขศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานงานสุขศึกษา (3) ความ สัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และการสนับสนุนองค์กรกับความสามารถของบุคลากรสาธารณสุขในการดำเนินงาน สุขศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานงานสุขศึกษาของหน่วยบริการปฐมภูมิในจังหวัดนครศรีธรรมราช ประชากร คือ บุคลากรสาธารณสุขผู้รับผิดชอบงานสุขศึกษาที่ปฏิบัติงานในหน่วยบริการปฐมภูมิ จำนวน 251 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 155 คน เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่มีค่า ความเที่ยงด้านปัจจัยสนับสนุนองค์กร เท่ากับ 0.94 และด้านความสามารถในการดำเนินงานสุขศึกษา เท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคสแควร์ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยสนับสนุนองค์กรในการดำเนินงานสุขศึกษาทั้งระดับจังหวัด และระดับ อำเภอ ในภาพรวมและรายด้าน คือ ด้านนโยบาย ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ และด้านติดตามสนับสนุนการ ดำเนินงาน มีการสนับสนุนระดับปานกลาง สำหรับการสนับสนุนองค์กรระดับหน่วยบริการปฐมภูมิ ในภาพรวม และรายด้าน คือ ด้านนโยบาย ด้านงบประมาณ ด้านติดตามสนับสนุนการดำเนินงาน มีการสนับสนุนระดับปานกลาง ยกเว้นด้านวิชาการ มีการสนับสนุนระดับสูง (2) ความสามารถของบุคลากรสาธารณสุขในการดำเนินงานสุขศึกษา ทั้ง 4 หมวด ได้แก่ การบริหารจัดการองค์กร กระบวนการดำเนินงาน การพัฒนาคุณภาพงาน และผลลัพธ์การ ดำเนินงาน มีความสามารถระดับปานกลาง (3) ตำแหน่งการปฏิบัติงาน อายุ อายุราชการ และระยะเวลาปฏิบัติงาน ไม่มีความสัมพันธ์กับความสามารถของบุคลากรสาธารณสุขในการดำเนินงานสุขศึกษา แต่ปัจจัยด้านการได้รับ การอบรมด้านสุขศึกษามีความสัมพันธ์กับความสามารถของบุคลากรสาธารณสุขในการดำเนินงานสุขศึกษา อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ และปัจจัยการสนับสนุนองค์กรระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และหน่วยบริการปฐมภูมิ มีความ สัมพันธ์ทางบวก กับความสามารถของบุคลากรสาธารณสุขในการดำเนินงานสุขศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12553
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Health-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_125330.pdfเอกสารฉบับเต็ม45.59 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons