Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12577
Title: คุณภาพการบริการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยและผู้ให้บริการ หอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด
Other Titles: Quality of nursing services as perceived by patients and nursing care personnel at private wards in Trat Hospital
Authors: บุญทิพย์ สิริธรังศรี
พัทยา แก้วสาร
ลดาวัลย์ จันทร์แจ้ง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงพยาบาลตราด--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล
การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: (การบริหารการพยาบาล) อาจารย์ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์ ดร. บุญทิพย์ สิริธรังศรี ปีการศึกษา 2556 การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกยาความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด (2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ให้บริการต่อการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษ และ (3 ) เสนอตัวแบบการพัฒนาคุณภาพการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยจำนวน 171 คน โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงและผู้ให้บริการพยาบาลทุกคน จำนวน 74 คน จากหอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด จำนวน 5 หอ เครื่องมือการวิจัยคือ แบบสอบถามมี 2 ชุด สำหรับผู้ป่วยและผู้ให้บริการ แต่ละชุดมี 3 ส่วน ได้แก่ (1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม (2) ความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการพยาบาลตามการ รับรู้ของผู้ตอบแบบสอบถาม และ (3) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อคุณภาพการบริการพยาบาล ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่น มีค่ความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถามสำหรับผู้ป่วยและผู้ให้บริการเท่ากับ 0.93 และ 1.00 ตามลำดับ วิเคราะห์ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบราค ได้เท่ากับ 0.98 และ 0.94 ตามลำดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลคำถามปลายเปิดด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1)ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อคุณภาพการบริการพยาบาลอยู่ในระดับมาก ( X = 4.34, SD - 0.57) (2) ความพึงพอใจของผู้ให้บริการต่อคุณภาพการบริการพยาบาลอยู่ในระดับมาก ( X = 4.04, SD -0.42) และ (3) ตัวแบบการพัฒนาคุณภาพการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (ก) นโยบายการบริหารจัดการมีความชัดเจน (ข วัสดุอุปกรณ์และครื่องมือมีความทันสมัย มีประสิทธิภาพเพียงพอและพร้อมใช้(ค)การให้บริการมีขั้นตอนรวดเร็วและมีแนวทางดียวกัน (ง) สถานที่และสภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการให้บริการ (จ) หอผู้ป่วยพิเศษมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน และ (ถ) ผู้ให้บริการมีพฤติกรรมบริการดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12577
Appears in Collections:Nurse-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_143492.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons