Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12577
Title: | คุณภาพการบริการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้ป่วยและผู้ให้บริการ หอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด |
Other Titles: | Quality of nursing services as perceived by patients and nursing care personnel at private wards in Trat Hospital |
Authors: | บุญทิพย์ สิริธรังศรี พัทยา แก้วสาร ลดาวัลย์ จันทร์แจ้ง มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี โรงพยาบาลตราด--ความพอใจของผู้ใช้บริการ บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล การศึกษาอิสระ--การบริหารการพยาบาล |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกยาความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด (2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ให้บริการต่อการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษ และ (3 ) เสนอตัวแบบการพัฒนาคุณภาพการบริการพยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย 2 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยจำนวน 171 คน โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงและผู้ให้บริการพยาบาลทุกคน จำนวน 74 คน จากหอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด จำนวน 5 หอ เครื่องมือการวิจัยคือ แบบสอบถามมี 2 ชุด สำหรับผู้ป่วยและผู้ให้บริการ แต่ละชุดมี 3 ส่วน ได้แก่ (1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม (2) ความพึงพอใจต่อคุณภาพการบริการพยาบาลตามการ รับรู้ของผู้ตอบแบบสอบถาม และ (3) ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อคุณภาพการบริการพยาบาล ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน มีค่าความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถามสำหรับผู้ป่วยและผู้ให้บริการเท่ากับ 0.93 และ 1.00 ตามลำดับ วิเคราะห์ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบราค ได้เท่ากับ 0.98 และ 0.94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูล คำถามปลายเปิดด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อคุณภาพการบริการพยาบาลอยูใน ระดับมาก ( X = 4.34, SD = 0.57) (2) ความพึงพอใจของผู้ให้บริการตอคุณภาพการบริการ พยาบาลอยูในระดับมาก ( X = 4.04, SD = 0.42) และ (3) ตัวแบบการพัฒนาคุณภาพการบริการ พยาบาลของหอผู้ป่วยพิเศษ โรงพยาบาลตราด ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (ก) นโยบายการบริหารจัดการมีความชัดเจน (ข) วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือมีความทันสมัย มีประสิทธิภาพ เพียงพอและพร้อมใช้ (ค) การให้บริการมีขั้นตอนรวดเร็วและมีแนวทางเดียวกัน (ง) สถานที่และสภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการ ให้บริการ (จ) หอผู้ป่วยพิเศษมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน และ (ฉ) ผู้ให้บริการมีพฤติกรรมบริการดี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12577 |
Appears in Collections: | Nurse-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_143492.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License