Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12596
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorช่อทิพย์ บรมธนรัตน์th_TH
dc.contributor.authorจักรภพ ธนาธนัยภัทรth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพth_TH
dc.date.accessioned2024-07-18T03:11:45Z-
dc.date.available2024-07-18T03:11:45Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12596-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการณ์ก่อนการพัฒนา (2) กระบวนการพัฒนา (3) ผลการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการ โรงพยาบาลท่าอุเทน จังหวัดนครพนม และ (4) ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะการพัฒนาระบบบริการแบบบูณาการกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย (1) ผู้ให้บริการ ได้แก่ แพทย์ พยาบาลวิชาชีพ เภสัชกร เจ้าหน้าที่หน่วยบริการปฐมภูมิและอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 40 คน และ (2) ผู้รับบริการ คือ ผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน 17 คน ระยะเวลาในการศึกษา 8 เดือน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์ เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการศึกษา พบว่า (1) สภาพการณ์ก่อนการพัฒนา พบว่า ระบบบริการแบบเดิมมีบุคลากรและขั้นตอนการให้บริการชัดเจน และมีงบประมาณการให้บริการที่จำเป็น แต่การให้บริการยังไม่ทั่วถึงและแออัดเนื่องจากผู้ป่วยมีจำนวนมาก ระยะเวลารอรับบริการนาน ทำให้ผู้ป่วยไม่พึงพอใจในการให้บริการ และมีปัญหาอุปสรรคคือผู้ป่วยเบาหวานขาดการรับบริการอย่างต่อเนื่อง มีความเชื่อและการปฏิบัติตัวที่ไม่ถูกต้องและที่พัก อาศัยอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาลมากทำให้เดินทางมารับบริการไม่สะดวก (2) กระบวนการพัฒนา ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การเตรียมทรัพยากรนำเข้า การวางแผนการพัฒนาและการสร้างเครื่องมือ การดำเนินการพัฒนาและการติดตามผลการพัฒนาหลัง 8 เดือน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน (3) ผลการพัฒนา พบว่าระบบบริการผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการมีการพัฒนาด้านโครงสร้างการบริหารจัดการคือการกำหนดแผนงานและบทบาทหน้าที่ของบุคลากร การมีส่วนร่วมของครอบครัว และภาคีเครือข่ายในชุมชน มีการพัฒนากระบวนการทำงานที่ชัดเจนและรวดเร็ว เน้นการเข้าถึงบริการได้ง่าย สะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย และมีการติดตามเยี่ยมบ้านทำให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ไม่เสียเวลารอนาน ลดค่าใช้จ่าย ผู้ป่วยเกิดความกระตือรือร้นที่จะรักษาและสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่ และ (4) ปัญหาอุปสรรคที่สำคัญ คือ บุคลากรมีจำนวนน้อย เพิ่มภาระงาน และวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือไม่เพียงพอ ข้อเสนอแนะต่อหน่วยบริการควรมีแนวทางการปฏิบัติด้านการรักษาผู้ป่วย เบาหวานที่ชัดเจน จัดแพทย์หมุนเวียนไปให้บริการ และจัดสหวิชาชีพออกเยี่ยมบ้านth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)th_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectบริการการพยาบาลของโรงพยาบาลth_TH
dc.subjectเบาหวาน--ผู้ป่วย--การดูแลth_TH
dc.subjectบริการทางการแพทย์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--สาธารณสุขศาสตร์th_TH
dc.titleการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยเบาหวานแบบบูรณาการโรงพยาบาลท่าอุเทน จังหวัดนครพนมth_TH
dc.title.alternativeDeveloping integrated service system toward diabetes patients in Tha-Uthane Hospital, Nakhonphanom Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารสาธารณสุข)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_128391.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons