Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12601
Title: | การพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การตลาดสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน ในประเทศไทย |
Other Titles: | The development of marketing strategy model for private nursing home in Thailand |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง กมลลักษณ์ วัฒนเจริญรัตน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุภมาส อังศุโชติ สุดาพร สาวม่วง |
Keywords: | การตลาด สถานพยาบาล ผู้สูงอายุ--การดูแล--ไทย |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยอิทธิพลภายใน ปัจจัยด้านการตลาดบริการ และผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทย (2) วิเคราะห์อิทธิพลของปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยอิทธิพลภายใน ปัจจัยการตลาดบริการ ต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทย และ (3) พัฒนารูปแบบกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่า (1) ตัวชี้วัดปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก มี 4 ปัจจัย ได้แก่ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง สภาพทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ปัจจัยอิทธิพลภายในมี 7 ปัจจัย ได้แก่ การรับรู้ การเรียนรู้ ความทรงจำแรงจูงใจ บุคลิกภาพ อารมณ์ และทัศนคติต่อสถานบริการดูแลผู้สูงอายุ ปัจจัยด้านการตลาดบริการ มี 8 ปัจจัย ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านรูปลักษณ์ทางกายภาพ และด้านประสิทธิภาพและคุณภาพ และผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุ มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ประโยชน์ที่จะได้รับภาพลักษณ์ที่ดี ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ คุณภาพชีวิต และการพัฒนาตลาด (2) รูปแบบการตลาดสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทยตามสมมติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีความสอดคล้องกลมกลืนกันในระดับดี โดยปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกมีอิทธิพลรวมต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน เท่ากับ 0.34 เป็นอิทธิพลทางตรงเท่ากับ0.22 และมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านปัจจัยด้านการตลาดบริการ ขนาด.0.12 ปัจจัยอิทธิพลภายใน มีอิทธิพลรวมต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน เท่ากับ 0.59 เป็นอิทธิพลทางตรงเท่ากับ 0.41และมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านปัจจัยด้านการตลาดบริการ ขนาด.0.18 และปัจจัยด้านการตลาดบริการ มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน เท่ากับ0.33 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ (3) รูปแบบกลยุทธ์การตลาดสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนที่เกิดผลสัมฤทธิ์ ได้แก่ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกที่ต้องพิจารณาสภาพทางเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก ซึ่งการเสริมแรงจูงใจของผู้ใช้บริการผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายโดยสถานบริการดูแลผู้สูงอายุจะต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้ใช้บริการ และการพัฒนาตลาดของธุรกิจด้วย |
Description: | ดุษฎีนิพนธ์ (บธ.ด. (วิทยาการจัดการ)) -- มหาวิทยาลัยสุโทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12601 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 44.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License