กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12601
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบกลยุทธ์การตลาดสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน ในประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of marketing strategy model for private nursing home in Thailand
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง
กมลลักษณ์ วัฒนเจริญรัตน์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุภมาส อังศุโชติ
สุดาพร สาวม่วง
คำสำคัญ: การตลาด
สถานพยาบาล
ผู้สูงอายุ--การดูแล--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์องค์ประกอบของปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยอิทธิพลภายใน ปัจจัยด้านการตลาดบริการ และผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทย (2) วิเคราะห์อิทธิพลของปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยอิทธิพลภายใน ปัจจัยการตลาดบริการ ต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทย และ (3) พัฒนารูปแบบกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่า (1) ตัวชี้วัดปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอก มี 4 ปัจจัย ได้แก่ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง สภาพทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และเทคโนโลยี ปัจจัยอิทธิพลภายในมี 7 ปัจจัย ได้แก่ การรับรู้ การเรียนรู้ ความทรงจำแรงจูงใจ บุคลิกภาพ อารมณ์ และทัศนคติต่อสถานบริการดูแลผู้สูงอายุ ปัจจัยด้านการตลาดบริการ มี 8 ปัจจัย ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านรูปลักษณ์ทางกายภาพ และด้านประสิทธิภาพและคุณภาพ และผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุ มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ประโยชน์ที่จะได้รับภาพลักษณ์ที่ดี ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ คุณภาพชีวิต และการพัฒนาตลาด (2) รูปแบบการตลาดสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนในประเทศไทยตามสมมติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีความสอดคล้องกลมกลืนกันในระดับดี โดยปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกมีอิทธิพลรวมต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน เท่ากับ 0.34 เป็นอิทธิพลทางตรงเท่ากับ0.22 และมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านปัจจัยด้านการตลาดบริการ ขนาด.0.12 ปัจจัยอิทธิพลภายใน มีอิทธิพลรวมต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน เท่ากับ 0.59 เป็นอิทธิพลทางตรงเท่ากับ 0.41และมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านปัจจัยด้านการตลาดบริการ ขนาด.0.18 และปัจจัยด้านการตลาดบริการ มีอิทธิพลทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์สถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชน เท่ากับ0.33 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ (3) รูปแบบกลยุทธ์การตลาดสถานบริการดูแลผู้สูงอายุเอกชนที่เกิดผลสัมฤทธิ์ ได้แก่ ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกที่ต้องพิจารณาสภาพทางเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก ซึ่งการเสริมแรงจูงใจของผู้ใช้บริการผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายโดยสถานบริการดูแลผู้สูงอายุจะต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้ใช้บริการ และการพัฒนาตลาดของธุรกิจด้วย
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (บธ.ด. (วิทยาการจัดการ)) -- มหาวิทยาลัยสุโทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12601
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม44.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons