Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12613
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการประเมินสมรรถนะของผู้บริหารระดับต้นและระดับกลาง สายงานรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
Other Titles: Factors influencing the executives' behavior of the bottom and middle level toward competency assessment program of transmission system area Division Electricity Generating Authority of Thailand
Authors: ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์
กมล รัตนกุลวัฒนา, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย--พนักงาน--การประเมิน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ--ภาระงาน--การประเมิน
การประเมินผลงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการประเมินสมรรถนะของผู้บริหารระดับต้นและระดับกลาง สายงานรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (2) เปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการประเมินสมรรถณะของผู้บริหารระดับต้นและระดับกลาง สายงานรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (3) เสนอแนะแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการประเมินสมรรถนะของผู้บริหารระดับต้นและระดับกลาง สายงานรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ประกอบด้วยผู้บริหารระดับต้น (พนักงานระดับ 7-8) และระดับกลาง (พนักงานระดับ 9-11) ที่เป็นผู้ประเมินสมรรถนะ สายงานรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย จำนวน 221 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการประเมินสมรรถนะของผู้บริหารระดับต้นและระดับกลาง สายงานรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ปัจจัยทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ความเข้าใจการประเมินสมรรถนะ ด้านทัศนคติการประเมินสมรรถนะ และด้านการรับรู้บรรทัดฐานการประเมินสมรรถนะ อยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้บริหารระคับต้นและระดับกลาง สายงานรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟ ฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่มี อายุ ระดับการศึกษา และอายุการทำงาน ที่ต่างกัน มีพฤติกรรมการประเมินสมรรถนะ ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่เพศ ที่ต่างกัน มีพฤติกรรมการประเมินสมรรถนะ ที่ไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยการประเมินสมรรถนะด้าน ความรู้ความเข้าใจ ที่ต่างกัน มีพฤติกรรมการประเมินสมรรถนะ ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ในขณะที่ด้านทัศนคติ และด้านการรับรู้บรรทัดฐาน ที่ด่างกัน มีพฤติกรรมการประเมินสมรรถนะ ที่ไม่แตกต่างกัน (3) ข้อเสนอแนะแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการประเมินสมรรถณะของผู้บริหารระดับต้นและระดับกลาง ด้านความรู้ความเข้าใจการประเมินสมรรถนะ ควรให้ความรู้เพิ่มเติม ด้านทัศนคติการประเมินสมรรถนะ ควรนำไปประกอบการพิจารณาจริงด้านการรับรู้บรรทัดฐานการประเมินสมรถนะ ควรมีบรรทัดฐานเดียวกันทั้งองค์กร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12613
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_129418.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons