Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12626
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิวของผู้ชายวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors influencing the skin care cosmetic behavior of men officer in Bangkok Metropolitan Area |
Authors: | วิเชียร เลิศโภคานนท์ ก้องภัค สุทธา, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องสำอาง--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษากันคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิว (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิว (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยส่วนบุคคลมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิว (4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ปัจจัยทางการตลาดมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิว วิธีการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ทำการศึกษาคือ ผู้ชายวัยทำงานที่เคยซื้อครีมบำรุงผิวใช้ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุตั้งแต่ 20-60 ปี ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยและทำการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช่ความน่าจะเป็น เก็บข้อมูลแบบบังเอิญ จำนวนตัวอย่างที่ศึกษาจำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน และใช้การทคสอบ Chi-square ในการหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สรุปผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยทางการตลาดมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญด้านผลิตภัณฑ์ที่คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ด้านราคาให้ความสำคัญที่มีป้ายแสดงราคาชัดเจนด้านการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญที่การแยกเคาน์เตอร์สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ ด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ความสำคัญกับการโฆษณาทางสื่อบ่อยครั้ง (2) พฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิว ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าครีมบำรุงผิวมีความสำคัญปานกลาง ซื้อครีมบำรุงผิวใช้เพื่อความแข็งแรงของผิวไม่เหี่ยวเร็วซื้อครีมบำรุงผิวชนิดโลชั่นกันแดดใช้ ค่าใช้ง่ายในการซื้อครีมบำรุงผิวแต่ละครั้ง 400-699 บาท ซื้อครีมบำรุงผิวเพราะอิทธิพลจากสื่อโฆษณาต่าง ๆ และซื้อครีมบำรุงผิวจากห้างสรรพสินค้า (3) ส่วนใหญ่ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นชายมีอายุระหว่าง 31-40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานเอกชน มีรายได้ระหว่าง 10,001-20,000 บาทต่อเดือน มีสถานะสมรส ปัจจัยส่วนบุคคลในส่วนของรายได้ อาชีพ อายุพบว่ามีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อ ครีมบำรุงผิว (4) ปัจจัยทางการตลาดมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อครีมบำรุงผิว |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12626 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_115724.pdf | เอกสารฉบับจริง | 4.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License