Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12628
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีอิทธิพลต่การตัดสินใจเลือกจำหน่ายเหล็กเส้น ของร้านค้าวัสดุก่อสร้างในเขตจังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Marketing mix factors influencing the decision of construction material dealer for choosing to sell rebars steel in Nonthaburi Province
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์
กาจบัณฑิต พรหมพิทักษ์, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เหล็กเส้น--การตลาด
ช่องทางการตลาด--ไทย--นนทบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของธุรกิจเหล็กเส้นที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ เพื่อนำไปจำหน่ายของร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ในเขตจังหวัดนนทบุรี (2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านข้อมูลเฉพาะ ของร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเหล็กเส้นเพื่อนำไปจำหน่ายต่อของร้านค้าวัสดุก่อสร้างในเขตจังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ของผู้ประกอบการและพัฒนาการดำเนินงานของกิจการให้สอดคล้องกับความต้องการของร้านค้าวัสดุก่อสร้างให้มากที่สุด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้านค้าวัสดุก่อสร้างในเขต จังหวัดนนทบุรี จำนวน 370 ร้านค้า ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยแยกตามอำเภอในเขตจังหวัดนนทบุรี 6 อำเภอ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.94 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าคะแนนเฉลี่ย โคยใช้ f-test และ การทคสอบค่าไครัสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า ร้านค้าวัสดุก่อสร้างในเขตจังหวัดนนทบุรี ส่วนใหญ่ดำเนินกิจการเกิน 10 ปี ขนาดของกิจการส่วนใหญ่มีทุนจดทะเบียนอยู่ประมาณ 1,000,000-5,000,000 บาท และมีการสั่งซื้อเหล็กเส้นประมาณ 101 - 300 ตัน ต่อเดือน ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อหล็กเส้น ได้แก่ เจ้าของกิจการร้านค้าวัสดุก่อสร้าง จากการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกจำหน่ายเหล็กเส้น ของร้านค้าวัสดุก่อสร้างในเขตจังหวัดนนทบุรี พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อปัจจัยทางด้านราคาเป็นอันดับ 1 ปัจจัยทางด้านการจัดจำหน่าย เป็นอันดับ 2 ปัจจัยทางด้านการส่งเสริมการขาย และด้านผลิตภัณฑ์เป็น อันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ จากการศึกษาปัญหาที่พบในซื้อเหล็กเส้นเพื่อนำไปจำหน่าย ปัญหาที่พบมากที่สุด ได้แก่ การส่งมอบสินค้าไม่ทันตามกำหนดเวลา น้ำหนักไม่ได้มาตรฐานตามข้อตกลง ขนาด จำนวนเส้น และส่งสินค้าผิดข้อตกลงตามลำดับ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12628
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_109287.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons