Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12632
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิเชียร เลิศโภคานนท์ | th_TH |
dc.contributor.author | กิตติกร วิสุทธิแพทย์, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2024-07-28T10:30:33Z | - |
dc.date.available | 2024-07-28T10:30:33Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12632 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อทองในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตราด (2) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อทองของผู้บริโภค (3) เพื่อศึกษาถึงปัญหาจากการซื้อทองและการบริการที่ผู้บริโภคต้องการจากร้านค้าทอง การศึกษาครั้งนี้ ประชากรที่ทำการศึกษา คือ ประชาชนที่ซื้อทองคำในอำเภอเมือง จังหวัดตราด ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน โดยคำนวณหากลุ่มตัวอย่างได้ 390 ราย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำไปประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปและวิเคราะห์ผลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย จากผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองจังหวัดตราด ให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ โดยคำนึงถึงคุณภาพทองคำต้องได้มาตรฐาน มีการรับประกันและมีการบริการหลังการขาย สถานที่จำหน่ายต้องตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกหาง่าย ในส่วนของปัจจัยด้านราคา ผู้บริโภคมีความต้องการราคาที่เหมาะสม มีการรับซื้อคืนที่เป็นธรรม และมีการแจ้งราคาที่ชัดเจน สำหรับปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคให้ความสนใจในด้านของการมีส่วนลดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื้อเป็นประจำ รวมถึงการมีของสมนาคุณเป็นของขวัญหรือของชำร่วย ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อทองพบว่า เพศหญิงมีการซื้อทองรูปพรรณมากกว่าทองคำแท่ง ซื้อเพื่อการประดับมากกว่าการออม ผู้บริโภคที่มีอายุน้อยมีการตัดสินใจซื้อทองในช่วงที่เงินเดือนออกมากกว่าที่จะซื้อในช่วงที่ทองคำมีราคาลดลง ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรีเลือกลักษณะของทองรูปพรรณที่ซื้อคือ ทองตันแน่นเส้นเล็กมากกว่าที่จะซื้อทองโปร่งเส้นใหญ่ ผู้บริโภคที่มีอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจและธุรกิจส่วนตัวเลือกรูปแบบของทองรูปพรรณที่ซื้อคือสร้อยคอ ผู้บริโภคที่มีรายได้สูงเมื่อต้องการซื้อทองจะพิจารณาในเรื่องของคุณภาพทองคำมากกว่าที่จะพิจารณาในเรื่องของราคา ในด้านปัญหาจากการซื้อทองและการบริการที่ผู้บริโภคต้องการจากร้านค้าทอง ปัญหาจากการซื้อทองคำที่ผู้บริโภคพบมากที่สุด คือ ค่ากำเน็จมีราคาสูง ส่วนปัญหาจากการบริการที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด คือ ไม่ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ทอง--การตลาด | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ตราด | th_TH |
dc.subject | การตัดสินใจ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.subject | เครื่องประดับทองคำ--การตลาด | th_TH |
dc.title | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อทองของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตราด | th_TH |
dc.title.alternative | Marketing mix's factors effecting the selection of gold purchase in Muang District, Trat Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_112649.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License