Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12632
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิเชียร เลิศโภคานนท์th_TH
dc.contributor.authorกิตติกร วิสุทธิแพทย์, 2512-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2024-07-28T10:30:33Z-
dc.date.available2024-07-28T10:30:33Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12632en_US
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจซื้อทองในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตราด (2) เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อทองของผู้บริโภค (3) เพื่อศึกษาถึงปัญหาจากการซื้อทองและการบริการที่ผู้บริโภคต้องการจากร้านค้าทอง การศึกษาครั้งนี้ ประชากรที่ทำการศึกษา คือ ประชาชนที่ซื้อทองคำในอำเภอเมือง จังหวัดตราด ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน โดยคำนวณหากลุ่มตัวอย่างได้ 390 ราย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและนำไปประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปและวิเคราะห์ผลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย จากผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองจังหวัดตราด ให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ โดยคำนึงถึงคุณภาพทองคำต้องได้มาตรฐาน มีการรับประกันและมีการบริการหลังการขาย สถานที่จำหน่ายต้องตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกหาง่าย ในส่วนของปัจจัยด้านราคา ผู้บริโภคมีความต้องการราคาที่เหมาะสม มีการรับซื้อคืนที่เป็นธรรม และมีการแจ้งราคาที่ชัดเจน สำหรับปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคให้ความสนใจในด้านของการมีส่วนลดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื้อเป็นประจำ รวมถึงการมีของสมนาคุณเป็นของขวัญหรือของชำร่วย ในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อทองพบว่า เพศหญิงมีการซื้อทองรูปพรรณมากกว่าทองคำแท่ง ซื้อเพื่อการประดับมากกว่าการออม ผู้บริโภคที่มีอายุน้อยมีการตัดสินใจซื้อทองในช่วงที่เงินเดือนออกมากกว่าที่จะซื้อในช่วงที่ทองคำมีราคาลดลง ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรีเลือกลักษณะของทองรูปพรรณที่ซื้อคือ ทองตันแน่นเส้นเล็กมากกว่าที่จะซื้อทองโปร่งเส้นใหญ่ ผู้บริโภคที่มีอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจและธุรกิจส่วนตัวเลือกรูปแบบของทองรูปพรรณที่ซื้อคือสร้อยคอ ผู้บริโภคที่มีรายได้สูงเมื่อต้องการซื้อทองจะพิจารณาในเรื่องของคุณภาพทองคำมากกว่าที่จะพิจารณาในเรื่องของราคา ในด้านปัญหาจากการซื้อทองและการบริการที่ผู้บริโภคต้องการจากร้านค้าทอง ปัญหาจากการซื้อทองคำที่ผู้บริโภคพบมากที่สุด คือ ค่ากำเน็จมีราคาสูง ส่วนปัญหาจากการบริการที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุด คือ ไม่ให้คำแนะนำที่ถูกต้องth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectทอง--การตลาดth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ตราดth_TH
dc.subjectการตัดสินใจth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจth_TH
dc.subjectเครื่องประดับทองคำ--การตลาดth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อทองของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตราดth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix's factors effecting the selection of gold purchase in Muang District, Trat Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_112649.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.01 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons