กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1267
ชื่อเรื่อง: ความต้องการสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อมของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Information needs in environment by Secondary School Social Studies Teachers in Phetchaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: น้ำทิพย์ วิภาวิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สนใจ หะวานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
หทัยวรรณ สุพรรณพงศ์, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
ครูสังคมศึกษา--ไทย--เพชรบุรี
สื่อการสอน--แง่สิ่งแวดล้อม
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความต้องการสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อมของครูกลุ่ม สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี (2) ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อม ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี และ (3) ปัญหาความต้องการสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อม ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดเพชรบุรีวิธีการวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี จํานวน 263 คน กลุ่มตัวอยางจํานวน 159 คนโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ส่วนแบบสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า (1) ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดเพชรบุรีมีความต้องการสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อมโดยรวมในระดับมาก ( X =4.04) ได้แก่สารสนเทศด้านพระราชบัญญัติและกฎกระทรวง ( X =4.31) รองลงมาเป็นสารสนเทศด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมและนวัตกรรม ( X =4.23) และสารสนเทศด้านการเกษตร ( X =4.18) (2) ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อมของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดเพชรบุรีโดยรวมในระดับมาก ได้แก่ การสื่อสาร การเรียนรู้ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม (3) ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา ใน จังหวัดเพชรบุรี มีปัญหาความต้องการสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อมโดยรวมในระดับมาก ( X =3.86) ได้แก่ ข้อจํากัดความร่วมมือระหว่างห้องสมุดในการใช้บริการสารสนเทศ (X =4.13) และ แหล่งสารสนเทศไม่มีทรัพยากรสารสนเทศตรงตามความต้องการ ( X = 3.90)
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1267
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext (26).pdfเอกสารฉบับเต็ม12.72 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons