Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12702
Title: ผลการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง การปฏิรูปบ้านเมืองในประวัติศาสตร์ไทย ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคมจังหวัดสระแก้ว
Other Titles: The effects of historical teaching method in the topic of administrative reform in Thai history on learning achievement of grade 10 students at Wangnamyen Wittayakom School in Sa Kaeo Province
Authors: ดรุณี จำปาทอง
สนธินี ผิวแก้ว
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: ประวัติศาสตร์--การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องการปฏิรูปบ้านเมืองในประวัติศาสตร์ไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม จังหวัดสระแก้ว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม จังหวะสระแก้ว จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือทึ่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แผนจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฎว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม ที่รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12702
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168820.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.31 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons