Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12747
Title: การปฏิบัติของบุคลากรสาธารณสุขตามนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดศรีสะเกษ
Other Titles: Practices of health personnel related to rational drug use policy at Sub-district Health Promoting Hospitals in Si Sa Ket Province
Authors: นิตยา เพ็ญศิรินภา
ชวดล ช่วงสกุล
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกบริหารโรงพยาบาล --การศึกษาเฉพาะกรณี
การใช้ยา--ไทย--ศรีสะเกษ
การศึกษาอิสระ--บริหารโรงพยาบาล
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคล ทัศนคติ การสนับสนุน ขององค์กรที่มีต่อนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล 2) การปฏิบัติงานตามนโยบาย โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ทัศนคติ และ การสนับสนุนขององค์กร กับการปฏิบัติตามนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลของบุคลากร สาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในจังหวัดศรีสะเกษ ประชากรที่ศึกษา คือ บุคลากรสาธารณสุขสังกัดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในจังหวัด ศรีสะเกษ จำนวน 991 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนของสายวิชาชีพได้กลุ่มตัวอย่าง 248 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ที่มีค่าความเที่ยงในส่วนของทัศนคติ การสนับสนุนขององค์กร และการปฏิบัติของบุคลากรสาธารณสุข เท่ากับ 0.70, 0.89 และ 0.71 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไค-สแควร์ และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของสเปียร์แมน ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของบุคลากรสาธารณสุขส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ เฉลี่ย 41.2 ปี ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข และพยาบาลวิชาชีพมากที่สุด มีระยะเวลาการปฏิบัติงาน เฉลี่ย 10.45 ปี ส่วนใหญ่ได้รับการอบรมเกี่ยวกับการใช้ยาอย่างสมเหตุผล มีทัศนคติต่อนโยบายโดยรวมอยู่ใน ระดับปานกลาง และการสนับสนุนขององค์กรอยู่ในระดับปานกลาง 2) การปฏิบัติของบุคลากรตามนโยบาย โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอยู่ในระดับสูง และ 3) เพศ และตำแหน่งของบุคลากรสาธารณสุข มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติตามนโยบายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทัศนคติมีความสัมพันธ์ระดับปานกลาง ในทิศทางบวกกับการปฏิบัติตามนโยบายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และการสนับสนุนขององค์กรก็มีความ สัมพันธ์ระดับต่ำในทางบวกกับการปฏิบัติตามนโยบายโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12747
Appears in Collections:Health-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_157137.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons